EU thắt chặt an ninh biên giới sau vụ tấn công khủng bố tại Pháp

Trong cuộc họp khẩn cấp tại Brussels (Bỉ) ngày 20/11, các Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Liên minh châu Âu (EU) cam kết đoàn kết với Pháp sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris, đồng thời nhất trí các biện pháp mới thắt chặt an ninh biên giới và kiểm soát súng. 

Cảnh sát Slovakia trước khi lên đường tới Hungary tham gia kiểm soát an ninh biên giới. (Nguồn: THX/TTXVN)
Cảnh sát Slovakia trước khi lên đường tới Hungary tham gia kiểm soát an ninh biên giới. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết EU sẽ thúc đẩy các đề xuất thay đổi quan trọng đối với quy định tự do đi lại trong khối Schengen, theo đó cho phép kiểm tra một cách có hệ thống và bắt buộc tại tất cả các cửa khẩu biên giới đối với tất cả những người qua lại cửa khẩu, kể cả đối với công dân châu Âu. 

Ông Cazeneuve nhấn mạnh "đây là một thay đổi cốt yếu," đồng thời cho biết Ủy ban châu Âu (EC) nhất trí cuối năm nay đưa ra kế hoạch cải cách quy định đi lại tự do trong khối này.

Các bộ trưởng nhất trí hiện tại tạm thời siết chặt kiểm soát tại các cửa khẩu biên giới của khối Schengen. Các quan chức EU cho biết giờ đây những người qua lại các cửa khẩu này không chỉ phải trình hộ chiếu mà còn bị kiểm tra các thông tin cá nhân.

Trước thềm cuộc họp trên, EC đã kêu gọi thành lập một cơ quan tình báo EU mở rộng sau vụ tấn công khủng bố ở Paris khiến 129 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Đức đã lên tiếng phản đối kế hoạch trên, cho rằng điều này sẽ vi phạm chủ quyền của các quốc gia châu Âu, trong đó nhiều nước từ lâu đã thận trọng với việc chia sẻ thông tin tình báo. 

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho rằng không nên tập trung vào việc thành lập một cơ quan tình báo châu Âu mới mà nên chú trọng cải thiện việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan hiện hành./.

Theo Vietnam+

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.