Indonesia có thể kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

Indonesia tuyên bố có thể đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế nếu tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh với phần lớn Biển Đông và một phần lãnh thổ của nước này không được giải quyết thông qua đối thoại.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông bằng cái gọi là "đường chín đoạn", kéo dài đến tận vùng biển trung tâm của Đông Nam Á, bao hàm cả quần đảo Natuna, hiện do Indonesia kiểm soát.

Indonesia tin rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với các phần của Natuna là không có cơ sở pháp lý.

"Chúng tôi đang làm việc tích cực về vấn đề này. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận phía Trung Quốc", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia Luhut Panjaitan nói. "Chúng tôi muốn thấy một giải pháp cho vấn đề này trong tương lai gần thông qua đối thoại, hoặc chúng tôi có thể đưa nó ra Tòa án Hình sự Quốc tế".

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia Luhut Panjaitan phát biểu trước các phóng viên hôm nay. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia Luhut Panjaitan phát biểu trước các phóng viên hôm nay. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ sự trỗi dậy sức mạnh nào trong khu vực này. Chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình bằng cách thúc đẩy đối thoại. Đường chín đoạn là vấn đề mà chúng ta đang đối mặt, không riêng gì chúng tôi. Nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Malaysia, Brunei, Việt Nam và Philippines", ông nói thêm.

Philippines đã kiện tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông lên Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan. Sau một thời gian dài cân nhắc, tòa đã chấp thuận xét xử vụ kiện này, bất chấp việc Trung Quốc từ chối theo kiện.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay nói rằng vụ kiện của Philippines đã làm rạn nứt quan hệ giữa hai nước và đề nghị Manila hàn gắn.

"Vụ kiện chống lại Trung Quốc ở The Hague là "một nút thắt cản trở sự cải thiện và phát triển quan hệ Trung Quốc – Philippines", thông cáo dẫn lời ông Vương đăng trên trang web Bộ Ngoại giao có đoạn. "Chúng tôi không muốn nút thắt này ngày càng chặt hơn và cuối cùng trở thành một cái nút chết. Việc nới lỏng hay thắt chặt nó chúng tôi phải trông đợi vào Philippines".

Ông Vương cho hay Trung Quốc "hy vọng Philippines có thể đưa ra một lựa chọn hợp lý hơn".

Tuần tới, Manila sẽ chủ trì diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC. Mỹ cho rằng vấn đề Biển Đông nên được đưa ra thảo luận bên lề.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng nước này hy vọng các bên sẽ không thảo luận "các chủ đề chính trị nhạy cảm" tại sự kiện này.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...