Thông báo chính thức đầu tiên của chính quyền Paris về chuỗi tấn công đêm 13/11

(Baonghean.vn) - Vào lúc 19h (khoảng 1h sáng ngày 15/11 theo giờ Việt Nam), trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau chuỗi sự kiện tối ngày 13/11, công tố viên Paris Francois Molins xác nhận có 3 nhóm khủng bố “hành động phối hợp” gây ra những vụ tấn công, 1 trong số đó đã chạy trốn.

Theo điều tra, bọn chúng đã tiến hành các vụ tấn công khác nhau nhưng được trang bị cùng một loại vũ khí, cùng mặc áo khoác mang chất nổ chứa TATP (nitơ peroxide) với một thiết bị kích nổ, một bộ pin và một nút bấm.

Công tố viên Francois Molins sắp xếp và tường thuật lại các sự kiện tối ngày 13/11 (theo giờ Pháp):

- 21h20: vụ nổ đầu tiên ở cửa D sân Stade de France

- 21h25: một chiếc xe Seat Leon màu đen xả súng trường Kalashnikov vào những người đang ngồi trong quán bar Le Carillon và nhà hàng Le Petit Cambodge. 15 người thiệt mạng.

- 21h30: vụ nổ thứ 2 ở cửa H của sân Stade de Frande. Cảnh sát đã tìm thấy trên thi thể kẻ đánh bom thứ 2 những thiết bị tương tự như của kẻ đánh bom tự sát ở cửa D.

- 21h32: trên góc đường Faubourg du Temple và đường Fontaine au Roi, một vụ xả súng mới diễn ra trước quán café Bonne Beer khiến 5 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng. Những nhân chứng đầu tiên cho biết đã nhìn thấy một chiếc xe Seat Leon màu đen.

- Xê dịch xung quanh mốc 21h40: tại số 253 đại lộ Voltaire, trước nhà hàng Comptoir Voltaire, một kẻ đánh bom tự sát kích nổ quả bom tương tự như ở sân Stade de France khiến nhiều người người bị thương.

- 21h36: tại số 92 đường Charonne, một vụ xả súng khác khiến 19 người thiệt mạng. Một lần nữa, thủ phạm đi trên một chiếc Seat Leon đen.

- 21h40: một chiếc xe Polo màu đen đậu trước cửa nhà hát Bataclan. 3 đối tượng mang theo vũ khí xông vào khán phòng xả súng và bắt giữ con tin. Trong cuộc đàm phán ngắn, bọn khủng bố đã thảo luận về vấn đề Syria và Iraq. Cảnh sát bắn chết 1 đối tượng, 2 kẻ còn lại tự kích nổ bom trên người. Có 89 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

- 21h53: cách sân Stade de France 400m, trên đường Cockerie xảy ra vụ nổ bom thứ 3. Cảnh sát phát hiện thi thể kẻ đánh bom thứ 3.

Công tố viên Paris François Molins - người đưa ra những phát ngôn chính thức đầu tiên từ phía chính quyền Paris. Ảnh: Le Monde
Công tố viên Paris François Molins - người đưa ra những phát ngôn chính thức đầu tiên từ phía chính quyền Paris trong cuộc họp báo tối 14/11. Ảnh: Le Monde

Một người Pháp sinh năm 1985 chính thức được xác nhận là nằm trong số 7 tên khủng bố đã chết tối ngày 13/11 tại Bataclan. Theo cảnh sát, đối tượng đến từ Courcouronnnes, Essonne, từng có tiền án tiền sự với 8 năm tù treo và đã được đưa vào “hồ sơ S” dành cho những kẻ cực đoan năm 2010. Đối tượng này “chưa bao giờ được đưa vào hồ sơ những kẻ tội phạm khủng bố”.

Theo tin mới nhất từ Le Monde, tối ngày 14/11, sau khi khám xét tại nhà của bố và anh trai nghi phạm đến từ Courcouronnnes, cảnh sát cuối cùng cũng “kết thúc việc xác minh”. Đối tượng này từng lưu lại Syria từ mùa thu 2013 đến mùa xuân 2014. Trước khi trở về, hắn đã gia nhập nhóm Chartres – một trong những nhóm bị cơ quan tình báo Pháp giám sát chặt chẽ. 

Công tố viên Francois Molins xác nhận thông tin một cuốn hộ chiếu mang quốc tịch Syria đã được tìm thấy gần một kẻ đánh bom tự sát ở Saint-Denis. Cuốn hộ chiếu thuộc về một thanh niên Syria sinh năm 1990, đã đăng ký tị nạn với chính quyền Hy Lạp và chưa được xác định liệu có khớp với danh tính của kẻ đánh bom tự sát hay không.

Dựa vào việc phân tích các camera giám sát và lời khai của các nhân chứng, cơ quan chức năng đang tìm kiếm 2 chiếc xe bị tình nghi trong đó có một chiếc xe Seat Leon màu đen và một chiếc Polo màu đen đăng ký ở Bỉ. Được biết, chiếc Polo màu đen được một người Pháp thuê ở Bì. 

Theo thông tin mới nhất, sáng ngày 14/11, cảnh sát Bỉ đã cho bắt giữ 3 người đàn ông tại Sint-Jans-Molenbeeek, khu vực biên giới của Bỉ. Cả 3 đều không nằm trong hồ sơ của cơ quan tình báo Pháp. Trong đó có 1 người là chủ sở hữu chiếc xe đăng ký ở Bỉ đến Paris vào tối ngày 13/11 được các nhân chứng và camera giám sát ghi lại. Hiện các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức tại Pháp và các nước thông qua mạng xã hội, nhiều biểu tượng trên thế giới đã chuyển sang thắp sáng bằng màu cờ pháp xanh-trắng-đỏ và hàng nghìn người đang thắp lên những ngọn nến cầu nguyện cho các nạn nhân.

Con số thương vong: 

Tính đến thời điểm này, có ít nhất 129 người thiệt mạng và 352 người bị thương trong đó có 99 người “đang trong tình trạng nguy kịch”.

Một số gia đình vẫn tiếp tục tìm kiếm tin tức về thân nhân của mình sau khi mất liên lạc từ tối 13/11 đến nay. Trong khi đó, các bác sĩ cho biết các cuộc phẫu thuật không khác gì “phẫu thuật trong thời chiến” vì mức độ nghiêm trọng của các vết thương.

Người thân và bạn bè trước cửa bệnh viện Pitié-Salpêtrière chờ tin các nạn nhân. Ảnh: Le Monde
Người thân và bạn bè trước cửa bệnh viện Pitié-Salpêtrière chờ tin các nạn nhân. Ảnh: Le Monde

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.