Chính phủ Somalia cấm tổ chức lễ Giáng sinh và năm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 23/12, chính phủ Somalia đã ra lệnh cấm người dân nước này tổ chức lễ đón Giáng sinh và năm mới tại đất nước có đa số người dân theo đạo Hồi.
Theo giải thích của chính phủ, chính quyền đưa ra lệnh cấm trên do lo ngại việc tổ chức lễ Giáng sinh và năm mới có thể kích động các cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan Shabab. 
1
Nhóm Hồi giáo Shebab đang kiểm soát một khu vực rộng lớn ở miền Nam và miền Trung Somalia. Ảnh: AP
Ông Mohamed Khayrow - người đứng đầu Bộ Tôn giáo cho biết, “Tất cả sự kiện liên quan đến lễ Giáng sinh và năm mới là trái với văn hóa Hồi giáo và có thể làm giảm lòng tin của cộng đồng người Hồi giáo”. 
Theo ông Khayrow, “không cần tổ chức bất kỳ hoạt động nào” cho lễ Giáng sinh hay năm mới và lực lượng an ninh cũng đã nhận được lện ngăn chặn bất kỳ các buổi lễ kỷ niệm loại hình trên.
Về phần Sheikha Nur Barud Gurhan thuộc Hội đồng tôn giáo tối cao của Somalia cho biết, các lễ kỷ niệm không theo Đạo Hồi có thể khiến cho Shabab - một nhóm khủng bố có lên hệ với Al-Qaeda tức giận và “thực hiện các vụ tấn công”.
Tuy nhiên, ông Gurhan còn lưu ý rằng việc chính phủ đưa ra lệnh cấm tổ chức lễ Giáng sinh và năm mới hoàn toàn không liên quan đến nguyên tắc về tôn giáo của Somalia.
Được biết, vào dịp Giáng sinh năm 2014, Shabab đã tấn công nhằm vào sân bay Mogadishu khiến 12 người thiệt mạng. Shabab đã chiếm được Mogadishu vào giữa năm 2011 và hiện nay vẫn đang kiểm soát một vùng rộng lớn ở miền Nam và miền Trung Somalia. Chúng còn thực hiện các vụ tấn công du kích và đánh bom tự sát nhằm vào các khu vực mang tính biểu tượng của Chính phủ ở thủ đô của Somalia cũng như một số khu vực khác. 
Tính đến nay, Somalia là quốc gia Hồi giáo thứ hai cấm tổ chức lễ Giáng sinh sau khi Brunei đưa ra một lệnh tương tự. Dịp Giáng sinh năm 2013, chính quyền Somalia cũng từng đưa ra những biện pháp cấm tổ chức lễ Giáng sinh và năm mới.
Tất nhiên, mặc dù chính quyền cấm người dân Somalia nhưng họ vẫn cho phép các nhà ngoại giao nước ngoài, các nhân viên cứu trợ và các binh lính được phép tổ chức các buổi lễ kỷ niệm riêng.
Chu Thanh
(Theo Le Monde)

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.