COP21 đưa ra bản dự thảo đầu tiên về thỏa thuận khí hậu

(Baonghean.vn) - Ngày 5/12, sau 6 ngày thảo luận, các nhà đàm phán đã đạt được thành công bước đầu khi cùng nhau thông qua một bản dự thảo đầu tiên về thỏa thuận chống biến đổi khí hậu.
1
Đại diện 195 quốc gia tiến hành đàm phán xây dựng một thỏa thuận chống biến đổi khí hậu tại Bourget, Paris. Ảnh Le Monde
Sau 1 tuần đàm phán khó khăn, các Bộ trưởng đại biểu cho 195 quốc gia tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu đã thống nhất với nhau về một văn bản mà nó sẽ được xem như là cơ sở để thông qua một thỏa thuận cuối cùng về sự nóng lên toàn cầu dự kiến sẽ được ký kết vào ngày 11/12 tới tại Paris. Các nhà chuyên môn đánh giá, đây là thành công bước đầu của Hội nghị COP21 đang diễn ra tại Bourget, Paris.
Văn bản dự thảo dài 48 trang được chia làm 2 phần trong đó phần thứ 2 là phần quan trọng nhất bắt đầu từ trang 43 với tên gọi “đề xuất thỏa hiệp”. 5 trang văn bản này phản ánh các cuộc thảo luận của đại diện các nước và tập hợp nhiều đề xuất của họ cho mỗi chủ đề chính như giảm thiểu, thích nghi, tài chính… 
Tuy nhiên, văn bản dự thảo vẫn để mở nhiều lựa chọn chẳng hạn như mục tiêu dài hạn của thỏa thuận là giữ mức nhiệt độ không tăng quá 1,5 hoặc 2˚C… Ngoài ra, các nhà khoa học cho biết có những tác động không thể đảo ngược của quá trình biến đổi khí hậu như hạn hán, lũ lụt gia tăng, giảm sản lượng nông nghiệp, xói mòn bờ biển…
2
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cầm trên tay bản dự thảo đầu tiên về khí hậu được 195 các nước thành viên thông qua hôm 5/12. Ảnh Le Monde 
Và vào ngày 7/12 tới đây, các Bộ trưởng 195 quốc gia thành viên sẽ phải tiếp tục các vòng đàm phán do văn bản dự thảo vẫn chưa được hoàn tất cũng như các vấn đề chính trị lớn vẫn chưa được giải quyết.
Các tổ chức phi chính phủ đánh giá, quyết định thành công hay thất bại cho thỏa thuận Paris về khí hậu lúc này gói gọn trong 3 vấn đề then chốt: thứ nhất là kinh phí cho tinh thần đoàn kết vì môi trường, thứ hai là những thách thức cho việc bảo vệ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất trước tác động của sự nóng lên toàn cầu và cuối cùng là ra soát các cam kết của các quốc gia trước năm 2020 - thời hạn thỏa thuận có hiệu lực nếu như hội nghị COP21 thành công.
Chu Thanh
 (Theo Le Monde, Le Parisien) 

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.