Nga tố Mỹ che đậy hoạt động buôn lậu dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cáo buộc Mỹ "nhắm mắt làm ngơ" trước hoạt động buôn lậu dầu từ những khu vực Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Washington cho rằng lượng dầu trên không đáng kể.

Oil well pumps are seen in the Rmeilane oil field in Syria's northeastern Hasakeh province on July 15, 2015 (AFP Photo/Youssef Karwashan)

Hệ thống bơm dầu ở mỏ dầu Rmeilane, tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria, ngày 15/7. Ảnh: AFP.

"Khi giới chức Mỹ nói họ không thấy cách thức buôn lậu dầu mỏ của khủng bố vào Thổ Nhĩ Kỳ... nó nặng mùi muốn che đậy những hành động này",AFP dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Nga đăng tải trên Facebook cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố từ Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ "giống như một vở diễn ngớ ngẩn".

"Cuối cùng, các đồng nghiệp tại Bộ Ngoại giao (Mỹ) và Lầu Năm Góc đã xác nhận những bức hình Nga công bố trong buổi họp báo ngày 2/12 về nguồn gốc và điểm đến của dầu mỏ buôn lậu là xác thực", Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hôm qua nói.

Thiếu tướng Konashenkov cho rằng Mỹ tuyên bố "không nhìn thấy xe chở dầu đi qua biên giới" gây cười bởi "hình ảnh cũng chỉ là hình ảnh".

Ông khuyên Mỹ xem kỹ video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, cho thấy xe chở dầu "đi qua điểm kiểm soát ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ mà không bị chặn", hoặc "do chính máy bay không người lái của Mỹ, hoạt động phía trên khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và các mỏ dầu, quay lại".

Amos Hochstein, đặc phái viên Mỹ và là điều phối viên các vấn đề năng lượng quốc tế, ngày 4/12 nói lượng dầu mỏ đang được buôn lậu từ những khu vực Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát ở Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ "không đáng kể cả về số lượng lẫn doanh thu".

Bình luận trên được đưa ra sau khi Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu mỏ với IS để hưởng lợi. Hai nước gần đây cáo buộc lẫn nhau tham gia buôn lậu, làm gia tăng căng thẳng vốn đã ở mức cao do chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11 bắn hạ một máy bay ném bom Nga gần biên giới với Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ cáo buộc của Moscow đối với Ankara cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng gia đình tham gia buôn dầu phi pháp, nhấn mạnh không có bằng chứng chứng minh điều này.

Theo VNE

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.