Những vũ khí uy lực nhất của Thổ Nhĩ Kỳ

Tiêm kích đa nhiệm, tàu hộ tống tàng hình và các vũ khí lợi hại khác là đòn bẩy của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nước này trở thành một lực lượng quốc phòng đáng kể trong khối NATO.

Trước khi chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga hôm 24/11, Syria đã luôn là nguồn gốc chính của những căng thẳng giữa Ankara và Moscow. Ngay từ đầu cuộc xung đột tại Syria năm 2011, Nga và Iran đã ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, còn Thổ Nhĩ Kỳ cùng Arab Saudi, Qatar và Mỹ hậu thuẫn cho phe nổi dậy chống Assad.

Sau khi lực lượng của ông Assad bắn rơi máy bay trinh sát RF-4 của Thổ Nhĩ Kỳ trên Địa Trung Hải tháng 6/2012, Ankara áp đặt luật giao chiến mới, với những quan điểm pháp lý khá mơ hồ, chống lại Damascus. Trong 3,5 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi hơn nửa tá chiến đấu cơ cùng trực thăng và máy bay không người lái Syria bị cáo buộc vi phạm không phận.

Theo National Interest, một cuộc chiến toàn diện giữa hai bên khó có khả năng xảy ra. Dù vậy, nguy cơ đối đầu lẻ tẻ, tương tự như vụ việc ngày 24/11 là hoàn toàn có thể khả, nhất là sau khi Bộ Tổng tham mưu Nga tuyên bố giữ lập trường cứng rắn hơn với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ankara cũng có những thiết bị quân sự đáng gờm, khiến Nga không dễ lấn lướt.

Tiêm kích F-16 và tên lửa tầm trung AIM-120

Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu khoảng 250 chiến đấu cơ F-16. Ảnh: TuAF
Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu khoảng 250 chiến đấu cơ F-16. Ảnh: TuAF

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu gần 250 tiêm kích đa nhiệm F-16, trong đó có 30 chiếc thuộc phiên bản Block 50+ mới nhất. Những chiếc F-16 này được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ theo giấy phép của Mỹ, và có trong biên chế không quân nước này từ giữa những năm 1980. 

Tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 do Mỹ chế tạo chính là vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng để bắn rơi máy bay Su-24 Nga. Đây là vũ khí rất nguy hiểm khi song hành cùng F-16, với tầm bắn gần 50 km, được đánh giá là mối đe dọa nghiêm trọng cho máy bay Nga ở Syria.

Hệ thống gây nhiễu KORAL

Hệ thống gây nhiễu radar linh động KORAL là bổ sung mới nhất cho năng lực tác chiến điện tử của Thổ Nhĩ Kỳ. Được thiết kế bởi công ty nhà nước Aselan, hệ thống phòng thủ/tấn công điện tử này có khả năng gây nhiễu và đánh lừa các loại radar thông thường cũng như phức tạp của đối phương.

KORAL có thể phân tích cùng lúc nhiều tín hiệu mục tiêu trong dải tần lớn, tự động phát ra phản ứng phù hợp nhờ bộ nhớ tần số vô tuyến kỹ thuật số.

Với tầm hoạt động hiệu dụng trên 150km, KORAL được cho là có thể làm nhiễu và đánh lừa bất kỳ hệ thống radar trên không, trên biển và trên bộ nào.

Tàu ngầm lớp Gür

Tàu ngầm lớp Gür. Ảnh: Wiki
Tàu ngầm lớp Gür. Ảnh: Wiki

Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu 4 tàu ngầm lớp Gür, được xem là một trong những loại tàu ngầm diesel - điện tốt nhất thế giới. Được thiết kế dựa trên mẫu Type 209 T2/1400 của Đức, tàu ngầm Gür được trang bị tên lửa đối hạm Harpoon (UGM-84), các ngư lôi hạng nặng DM2A4 của Đức và Tigerfish của Anh.

Tàu ngầm Gür cũng được trang bị hệ thống phát hiện và bắt mục tiêu tối tân, khiến Gür trở thành một tay thợ săn yên lặng nguy hiểm, đe dọa các đội tàu nổi của Nga đóng tại đông Địa Trung Hải. Với việc lực lượng hải quân Nga tại Syria thiếu năng lực tác chiến chống ngầm, Gür sẽ là đòn bẩy lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu hộ tống tàng hình lớp Ada

Tàu hộ tống tàng hình lớp Ada. Ảnh: Defence
Tàu hộ tống tàng hình lớp Ada. Ảnh: Defence

Tàu tàng hình lớp Ada cũng là một nền tảng hải quân có thể de dọa các nhóm tàu nổi và hậu cần của Nga trên Địa Trung Hải. Do Thổ Nhĩ Kỳ tự thiết kế và chế tạo, Ada được trang bị 8 tên lửa Harpoon Block II, pháo OtoMelara Super Rapid 76 mm cùng nhiều vũ khí khác.

Các tàu có tính năng tàng hình cao này rất khó bị phát hiện do tín hiệu radar, hồng ngoại và âm thanh phát ra đều được giảm thiểu. Ada còn được hỗ trợ bởi radar ít khả năng bị can thiệp (LPI), có thể tiếp cận các tàu nổi của đối phương và ra đòn hiểm.

Lực lượng SAT. Ảnh: sualtihaberleri
Lực lượng SAT. Ảnh: sualtihaberleri

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn có đội đặc nhiệm hải quân Sualtı Taarruz Timleri (Đội tấn công dưới nước) gọi tắt là SAT. Đây là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

SAT có thể hoạt động trong mọi môi trường, xâm nhập vào sau giới tuyến địch từ trên không, trên bộ hoặc trên biển để đột kích các mục tiêu giá trị cao. Họ gây nhiễu loạn hoặc tấn công vào các cơ sở cảng biển, tàu đang thả neo.

Đặc biệt trong một cuộc xung đột nhỏ, SAT sẽ có thể thực hiện những chiến dịch nguy hiểm nhằm vào hạ tầng ven biển Syria và tàu của Nga tại Địa Trung Hải.

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.