Pháp: Đại lộ Champs Élysées trở thành phố đi bộ

(Baonghean.vn) – Chính quyền Paris vừa quyết định biến Đại lộ nổi tiếng Champs Élysées thành phố đi bộ trong một ngày chủ nhật của mỗi tháng kể từ mùa xuân năm 2016.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo tuyên bố, các phương tiện giao thông trên Đại lộ Champs Élysées sẽ bị cấm trong một ngày chủ nhật mỗi tháng nhằm phục vụ việc chiêm ngưỡng con đường được đánh giá là đại lộ đẹp nhất thế giới cho người dân và du khách thập phương. Chi tiết về kế hoạch sẽ sớm được thông báo cho các trụ sở cảnh sát, các tổ chức cùng các bên có liên quan khác.

«Ngày không xe cộ» tổ chức trên Đại lộ Champs Élysées hôm 27/9/2015. Ảnh: AFP
«Ngày không xe cộ» trên Đại lộ Champs Élysées hôm 27/9/2015. Ảnh: AFP

Theo thống kê sơ bộ, trên mạng xã hội, gần 10.000 tài khoản Tweets và hơn 20.000 tài khoản Facebook đã thể hiện sự ủng hộ đối với kế hoạch của chính quyền thủ đô.

Được biết, biện pháp trên được đưa ra sau khi lần đầu tiên thực hiện sáng kiến “Ngày không xe cộ” tổ chức hôm 27/9/2015 trên Đại lộ Champs Élysée, xung quanh tháp Effel, công viên Bois de Boulogne và Vincennes. Đây được đánh giá là một trong những bản kế hoạch hữu ích của Tòa thị chính Paris đề ra.

Nhờ sáng kiến “Ngày không xe cộ”, chỉ riêng trong ngày 27/9/2015, Hiệp hội giám sát chất lượng không khí Airparif báo cáo, hàm lượng khí NO2 giảm đi từ 20% cho đến 40% so với thông thường. Những tiếng ồn quanh khu vực Ile de France cũng giảm đi một nửa. 

Bà Anne Hidalgo còn cho biết, chính quyền thành phố đang lên kế hoạch cấm xe cội lưu thông quang khu vực kè bờ bên phải sông Seine, đoạn giữa cầu Tuileries và cầu Henri IV vào cuối mùa hè năm 2016. Ngoài ra, phạm vi thực hiện kế hoạch “Ngày không xe cộ” lần thứ 2 được dự kiến tổ chức vào tháng 9/2016 tới đây sẽ nhân rộng ra khắp Paris chứ không chỉ gói gọn ở các địa điểm nối tiếng như lần đầu tiên. 

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.