Thế giới trong tuần qua ảnh

(Baonghean.vn) - Cùng Báo Nghệ An Điện tử điểm lại những sự kiện nổi bật trên thế giới trong 7 ngày qua.

1. Tổng thống Obama công bố Thông điệp Liên bang 

Tối 12/1 (tức sáng 13/1 giờ Hà Nội), Tổng thống Barack Obama đã đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng của ông tại Quốc hội trên cương vị Tổng thống Mỹ. Theo nội dung bài phát biểu, ông Obama đã nêu ra những vấn đề và công việc vẫn còn dang dở trong thời gian tại nhiệm của mình, như dỡ bỏ cấm vận Cuba, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tiến hành các bước để đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: CNN)
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: CNN)

2. Đánh bom liều chết ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)

Văn phòng Thị trưởng thành phố Istanbul ngày 12/1 thông báo ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 25 người bị thương trong vụ nổ xảy ra cùng ngày tại quảng trường cổ Sultanahmet ở Istanbul. Theo kết quả điều tra ban đầu, kẻ thực hiện vụ đánh bom liều chết là Nabil Fadli, thành viên thuộc tổ chức IS, 28 tuổi, đến từ Syria.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường. (Nguồn: AP).
Cảnh sát phong tỏa hiện trường. (Nguồn: AP).

3. Khủng bố đánh bom liên hoàn ở Jakarta (Indonesia)

Trưa 14/1 đã xảy ra 7 vụ đánh bom liên hoàn tại trung tâm thương mại Sarinah và cuộc đọ súng bên ngoài một quán cà phê Starbucks đối diện với trung tâm làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 20 người bị thương. 
Các thông tin cho biết trong những người thiệt mạng có một người Canada, một người Indonesia và 5 kẻ khủng bố.
IS đã chính thức tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra loạt vụ tấn công khủng bố này. 
Cảnh sát Indonesia đang săn lùng các nghi phạm sau một loạt vụ nổ tấn công thủ đô Jakarta của Indonesia - Ảnh: AFP
Cảnh sát Indonesia săn lùng các nghi phạm sau một loạt vụ nổ tấn công thủ đô Jakarta của Indonesia. Ảnh: AFP.

4. Tấn công khủng bố ở Burkina Faso

Các tay súng thuộc nhánh khủng bố al-Qaeda tại châu Phi (AQIM) tối 15/1 (theo giờ địa phương) đã tiến hành vụ tấn công khách sạn Splendid ở Burkina Faso và bắt giữ con tin trong khách sạn.
Tại nhà hàng Cappuccino đối diện khách sạn cũng đã xảy ra vụ đấu súng giữa các lực lượng đặc nhiệm Burkina Faso và các phần tử thánh chiến.
150 con tin từ 18 quốc gia đã được giải cứu khỏi hiện trường vụ tấn công khách sạn Splendid, 27 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này. 
Vụ tấn công khách sạn Splendid. (Nguồn: aljazeera.com).
Vụ tấn công khách sạn Splendid. (Nguồn: aljazeera.com).

5. Đài Loan có lãnh đạo mới

Bà Thái Anh Văn - ứng cử viên của Đảng Dân Tiến (DPP) đối lập chính, sẽ trở thành nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc) sau khi Quốc Dân đảng (KMT) cầm quyền thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 16/1 ở hòn đảo này.

Bà Thái Anh Văn. (Nguồn: Bloomberg).
Bà Thái Anh Văn. (Nguồn: Bloomberg).

6. Mỹ và Liên minh châu Âu chính thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran

Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/1 đã nhất trí dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế chống Iran sau khi Cơ quan Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tuyên bố Tehran đã tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đạt được cuối tháng 7/2015 giữa Iran và nhóm P5+1 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano xác nhận rằng Iran đã tuân thủ các cam kết của nước này theo thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới thuộc nhóm P5+1 hồi tháng Bảy năm ngoái tại thủ đô Vienna của Áo.
Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano xác nhận Iran đã tuân thủ các cam kết của nước này theo thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Tehran và P5+1. Ảnh: TTXVN.

 Phương Thảo

(Tổng hợp)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.