Thủ tướng Angela Merkel đồng ý trục xuất người tị nạn

(Baonghean.vn) - Sau vụ bê bối tấn công nhằm vào hàng trăm phụ nữ trong đêm Giao thừa tại Cologne khiến cả nước Đức chấn động, Thủ tướng Angela Merkel đã lên tiếng ủng hộ việc thắt chặt các quy định cứng rắn cho phép trục xuất những người tị nạn bị kết án, thậm chí là đối với cả những trường hợp bị kết án tù treo. 
Tại một cuộc họp báo tổ chức hôm 9/1, khi đề cập đến những vụ cướp bóc, tấn công tình dục xảy ra vào tối Giao thừa ở Cologne, bà Merkel tuyên bố, nếu những người tị nạn gây ra tội ác thì họ phải chịu hậu quả. Điều này có nghĩa là nếu những người tị nạn bị phạt tù hay thậm chí là bị phạt án treo thì quyền cư trú của họ sẽ bị ngừng lại. 
1
Thủ tướng Đức Merkel lên tiếng ủng hộ việc thắt chặt các quy định cứng rắn cho phép trục xuất những người tị nạn bị kết án. Ảnh AP
Đối với bà Merkel, điều quan trọng là khi luật pháp quy định không đủ thì nó cần được thay đổi. Bà còn cho rằng điều đó xuất phát từ “lợi ích của đại đa số người tị nạn”.
Và một cuộc họp dưới sự chỉ đạo của Đảng bảo thủ CDU đã được tổ chức tại Mainz bàn về việc trục xuất những người di cư có quyền tị nạn ở Đức một cách có hệ thống hơn trong trường hợp những người này vi phạm luật. Các quy định về trục xuất của CDU cũng được đưa ra thảo luận với các chính đảng khác trong chính quyền Berlin.
Cho đến nay, luật pháp của Đức quy định, việc trục xuất người tị nạn sẽ được thực hiện sau khi người này bị kết án 3 năm tù giam nhưng với điều kiện là cuộc sống hay sức khỏe của người đó không bị đe dọa tại quê nhà.
2
Cuộc biểu tình của những người cánh hữu hôm 9/1 tại Cologne. Ảnh AFP
Quay lại với Cologne, nơi diễn ra một loạt vụ tấn công đêm Giao thừa, tính đến cuối ngày 9/1, cảnh sát Cologne thông báo, số đơn khiếu nại liên quan đến bạo lực trong thành phố đã lên đến 379 đơn. Các nghi can chủ yếu là “người tị nạn” hoặc “người nhập cư bất hợp pháp”.
Cũng trong ngày 9/1, lợi dụng vụ bê bối ở Cologne, những người cực đoan cánh hữu tại Đức đã tổ chức biểu tình ngay tại thành phố. Vụ biểu tình nhanh chóng trở thành bạo động buộc cảnh sát phải dùng đến vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông.
Chu Thanh
(Theo Le Monde)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.