Trung Quốc sơ tán dân ở biên giới sau vụ thử bom H của Triều Tiên

Người dân Trung Quốc ở khu vực biên giới ngày 6/1 đã phải sơ tán sau khi Triều Tiên tuyên bố thực hiện thành công vụ thử bom H gây rung chấn tại đây.

Tâm chấn trận động đất được cho là do Triều Tiên thử nghiệm bom H. Ảnh AP
Tâm chấn trận động đất được cho là do Triều Tiên thử nghiệm bom H. Ảnh AP

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, những người dân sống tại khu vực biên giới Trung-Triều “cảm nhận rõ mặt đất rung động sau vụ thử bom H (còn gọi là bom Hydro hay bom khinh khí) nói trên”.

Những khu vực cảm nhận rõ nhất là thị xã Diên Cát, Hồn Xuân và Trường Bạch nằm rất sát với địa điểm Triều Tiên thực hiện vụ thử bom H.

Người dân tại Diên Cát cho biết, họ nhìn thấy bàn ghế rung lắc trong vài giây và nhiều công ty ở đây đã phải sơ tán nhân viên ra khỏi văn phòng.

Dù là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên và là nước thường xuyên cung cấp viện trợ cho Trung Quốc, Bắc Kinh đã ngày càng tỏ ra thất vọng vì tham vọng theo đuổi chương trình hạt nhân của Triều Tiên và đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Triều Tiên cần hết sức kiềm chế.

Trước đó, hồi tháng 12, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, Bình Nhưỡng đã phát triển được bom H.

Tuy nhiên, tuyên bố này của ông Kim Jong-un đã vấp phải sự hoài nghi của các chuyên gia quốc tế. Các chuyên gia này cũng không tin rằng Triều Tiên đã thực hiện thành công vụ thử bom H trong ngày 6/1 này.

Theo VOV.VN

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.