Nga phủ nhận ném bom bệnh viện ở Syria

(Baonghean.vn) - Trước sự lên án của cộng đồng quốc tế về “tội ác chiến tranh”, Nga đã phủ nhận việc ném bom các cơ sở y tế khiến hàng chục người thiệt mạng. Vụ việc nói trên làm tăng nguy cơ phá vỡ lệnh ngừng bắn tại Syria.

Những vụ không kích nhắm vào trường học và bệnh viện trong vài ngày qua đã khiến 50 người thiệt mạng, theo thông tin từ Liên hợp quốc. Ảnh: AFP.
Những vụ không kích nhắm vào trường học và bệnh viện trong vài ngày qua đã khiến 50 người thiệt mạng, theo thông tin từ Liên hợp quốc. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/2 phủ nhận cáo buộc cho rằng Nga đã ném bom các bệnh viện ở miền Bắc Syria, khẳng định đó là “những lời buộc tội vô căn cứ”.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi thẳng thừng bác bỏ và không chấp nhận những tuyên bố như vậy”.

Liên hợp quốc hôm 16/2 cũng xác nhận 50 người đã thiệt mạng trong loạt không kích nhằm vào các trường học và bệnh viện tại Syria 1 ngày trước đó. Một lệnh ngừng bắn được nhiều nước dự định chính thức đưa vào hiệu lực trong tuần này, song những dấu hiệu cho thấy kế hoạch sẽ không được thực thi trọn vẹn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng các cuộc tấn công đã vi phạm luật pháp quốc tế và “phủ bóng đen” đối với những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng đã lên án các vụ tấn công, khẳng định chúng cấu thành “các tội ác chiến tranh”.

Hiện chưa có thông tin chính thức nào về việc ai đã tiến hành các vụ tấn công, tuy nhiên Cơ quan Quan sát Nhân quyền Syria đổ lỗi cho Nga.

Trong khi đó, Đại sứ Syria tại Nga hôm 15/2 lại quả quyết các máy bay của Mỹ phải chịu trách nhiệm về các sự việc nói trên.

Cả 2 nước Nga và Mỹ hiện đang tiến hành không kích tại Syria. Nga đang nhắm vào các kẻ thù của chính quyền Assad, trong khi Mỹ và các đồng minh trong liên minh nhằm vào các mục tiêu liên quan tới Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hôm 16/2, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng việc Nga ném bom tại Syria là hoàn toàn bừa bãi, “không phân biệt dân thường hay quân đội, trẻ hay già”.

Đến nay, hơn 260.000 người đã thiệt mạng kể từ khi nổ ra nội chiến tại Syria năm 2011. Hàng triệu người đã rời bỏ nhà cửa, và hơn 2,7 triệu người đã và đang xin tị nạn tại láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng trăm nghìn người đã tìm cách tới châu Âu, khơi mào cho cuộc khủng hoảng người di cư ồ ạt.

Thu Giang

(Theo dpa, AP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.