250.000 trẻ em Syria phải ăn cỏ để sống

(Baonghean.vn) - Tổ chức Save the Children hôm 9/3 cho biết hơn 250.000 trẻ em đang bị mắc kẹt tại những vùng bị bao vây ở Syria hằng ngày phải ăn cỏ và thậm chí là thức ăn dành cho gia súc để sống sót.

Một em bé tại khu vực đang bị bao vây ở Syria. Ảnh: Twitter.
Một em bé tại khu vực đang bị bao vây ở Syria. Ảnh: Twitter.

Tổ chức phi chính phủ Save the Children báo cáo, ít nhất 250.000 trẻ em ở Syria đang phải sống trong “những nhà tù mở” và buộc phải ăn cỏ hoặc các thức ăn dành cho gia súc để sống sót. Nhiều gia đình được khảo sát trong bản báo cáo của Save the Children tâm sự, đôi khi họ không ăn gì cả ngày và đi ngủ với cái bụng rỗng.

Ông Hassan - một người cha trong gia đình ở phía Đông Ghouta, gần Damascus cho biết, khi không có thức ăn, gia đình họ phải ăn cỏ để sống. Ông Hassan buộc phải nói dối các con của mình rằng cỏ có thể ăn được dù ai cũng biết điều đó chỉ là lừa mình dối người. Còn đối với Marwan – một cậu bé cũng sống ở phía đông Ghouta cho hay, em đã giảm 1/3 trọng lượng cơ thể kể từ khi khu vực em đang sống bị vây hãm.

Tại những thành trì đang bị bao vây ở phía Đông Damascus, rất nhiều trẻ em đã thiệt mạng vì những bệnh đáng ra có thể phòng ngừa. Theo Tiến sỹ Nizar, ông đã nhìn thấy nhiều đứa bé chết vì suy dinh dưỡng hay thiếu thuốc men. Các căn bệnh về da hay đường ruột đang lan rộng tại những khu vực này khi những kẻ bao vây cắt đứt nguồn nước, buộc người dân phải sử dụng những nguồn nước bị ô nhiễm. Thêm vào đó, nhiều đứa trẻ cũng mắc chứng viêm phổi do bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ những vụ nổ.

Việc chăm sóc thai sản gần như không tồn tại ở những khu vực này. Bà Amira - một người mẹ sống tại khu vực bị bao vây ở miền bắc tỉnh Homs cho biết, nhiều trường hợp đã tử vong do thiếu hộ sinh hay do băng huyết.

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.