Lại đánh bom xe ở Thổ Nhĩ Kỳ, 34 người thiệt mạng

Vụ đánh bom xe thứ hai trong vòng một tháng ở thủ đô Ankara khiến 34 người chết, 125 người bị thương.

lai-danh-bom-xe-o-tho-nhi-ky-34-nguoi-thiet-mang

Hiện trường vụ đánh bom ở Ankara hôm qua. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công hôm qua xảy ra ở khu vực giao thông đông đúc. Tiếng nổ có thể nghe thấy từ cách đó vài km, những mảnh vỡ bốc cháy bay khắp nơi. Khu vực này cách tòa nhà của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ, tòa án và một nơi từng là văn phòng của thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ vài trăm mét, Reuters cho biết.

Theo Đài quốc gia TRT, chiếc xe phát nổ và đánh trúng vào một chiếc xe bus chở khoảng 20 người gần Công viên trung tâm Guven và Quảng trường Kizilay vào lúc gần 19h.

Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala cho hay những người dân chờ ở bến đỗ xe bus đã bị nhắm làm mục tiêu của một vụ tấn công khủng bố bằng một chiếc xe chứa bom. Dường như có hai kẻ tấn công, một nam và một nữ, hình thức đánh bom tương tự như vụ hôm 17/2, quả bom được gia cố bằng các viên thuốc nổ nhỏ và đinh nhằm tăng mức độ sát thương, theo một nguồn tin của cảnh sát. 

Hiện chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm nhưng hai quan chức an ninh cao cấp cho biết điều tra ban đầu cho thấy đảng Công nhân người Kurd (PKK) hoặc một chi nhánh của họ thực hiện vụ đánh bom.

Một quan chức an ninh cho hay chiếc xe dùng trong vụ tấn công là một chiếc BMW, được lái đến từ Viransehir, thị trấn ở khu vực phía đông nam nơi có đông người Kurd, và dường như PKK và chi nhánh Chim ưng tự do người Kurd (TAK) thực hiện. Ankara có thể công bố tên của nhóm đứng sau vụ tấn công sau khi hoàn tất điều tra sơ bộ.

Theo Bộ trưởng Y tế Mehmet Muezzinoglu, 30 người trong số các nạn nhân thiệt mạng ở hiện trường, 4 người khác chết trong bệnh viện. Ít nhất một hoặc hai trong số đó là thủ phạm. Có 19 trong số 125 người bị thương trong tình trạng nghiêm trọng.

Vụ việc xảy ra hai ngày sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Ankara đưa ra cảnh báo có thông tin về âm mưu tấn công vào các tòa nhà của chính phủ ở khu Bahcelievler, cách hiện trường vài km.

Thủ đô Ankara hôm 17/2 đã phải hứng chịu một vụ đánh bom tự sát nhắm vào một chiếc xe bus nhỏ khiến 29 người thiệt mạng, hầu hết là các quân nhân. TAK đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ việc.

"Các vụ tấn công này đe dọa tính toàn vẹn và thống nhất của đất nước chúng ta, chúng không làm giảm quyết tâm của chúng ta trong cuộc chiến chống lại khủng bố, mà ngược lại còn làm tăng quyết tâm hơn nữa", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói trong một tuyên bố.

Thủ tướng Anh David Cameron lên án vụ tấn công, cho hay ông thấy "kinh hãi". Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault miêu tả đó là "vụ tấn công hèn nhát". Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đó là sự tàn bạo.

Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg cho rằng không có lời bào chữa nào cho hành động "ghê tởm", tất cả các đồng minh trong khối đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ, kiên quyết thực hiện quyết tâm chống khủng bố dưới mọi hình thức.

Theo VNE

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.