Thân thế bí ẩn của "bộ trưởng" IS tàn độc nhất

Abu Omar al-Shishani, kẻ được xem như "Bộ trưởng Chiến tranh" của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), được cho là đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ ở Syria.

Được biết đến với biệt danh Omar người Chechnya, al-Shishani - 30 tuổi - là một cố vấn quân sự thân cận của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Cho tới gần đây, Shishani là trưởng bộ phận thánh chiến, chuyên trách các vụ hành quyết và đánh bom liều chết của Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria.

Abu Omar al-Shishani dễ nhận biết vì có bộ râu đỏ. (Ảnh: Youtube)
Abu Omar al-Shishani dễ nhận biết vì có bộ râu đỏ. (Ảnh: Youtube)

Chiến đấu cơ Mỹ đã tấn công Shishani ở gần thị trấn al-Shaddadi thuộc miền đông Syria hôm 4/3. Theo một thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng ở Washington, kết quả vụ không kích vẫn đang được đánh giá.

Thông cáo cho biết thêm, vào thời điểm tấn công, Shishani được cử tới al-Shaddadi để khích lệ tinh thần đồng bọn sau một loạt thất bại trước lực lượng nổi dậy được Mỹ ủng hộ gần biên giới Syria - Iraq.

Báo RT của Nga đưa tin, Al-Shishani có tên thật là Tarkhan Batirashvili. Y sinh ra trong một gia đình người Chechnya ở vùng Pankisi thuộc Grudia.

Trước khi được người phương Tây biết đến là một trong những tư lệnh thánh chiến tàn ác nhất, Shishani sống một cuộc đời thầm lặng trong ngôi làng nhỏ bé Birkiani và làm nghề chăn cừu. Năm 2007, y gia nhập Quân đội Grudia và nhanh chóng thăng tiến qua nhiều cấp bậc.

Abu Omar al-Shishani là một chỉ huy giỏi của IS. (Ảnh: Wordpress)
Abu Omar al-Shishani là một chỉ huy giỏi của IS. (Ảnh: Wordpress)

Theo thông tin báo chí, Shishani là thành viên của một nhóm trinh sát đặc biệt, nổi bật vì rất tinh tường về vũ khí và bản đồ.

Năm 2008, y tham gia vào cuộc tấn công của quân đội Grudia vào thủ phủ Tskhinval của Nam Ossetia nhưng bất mãn và trở thành một thánh chiến binh vì không được lên hàm sĩ quan. Y còn từng bị ngồi tù 16 tháng vì tội sở hữu vũ khí trái phép.

Shishani tới Syria năm 2012, tham gia vào một số cuộc tấn công ở Aleppo và Latakia chống lại Quân đội Syria. Tuy còn trẻ nhưng Shishani là một nhân vật vô cùng quan trọng đối với chiến thắng của IS ở Syria và miền tây Iraq, giúp lực lượng khủng bố này mở rộng địa bàn.

Chính quãng thời gian chiến đấu trong quân đội Grudia đã giúp y tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu.

"Hắn là một chiến binh kinh nghiệm ngay từ những ngày đầu và ai cũng biết hắn là một ngôi sao. Chúng tôi đã được các lực lượng đặc nhiệm Mỹ huấn luyện và Shishani là một học sinh xuất sắc", trang tin Business Insider dẫn lời một cựu đặc công giấu tên hiện vẫn đang hoạt động trong quân đội Grudia.

Từ năm 2014, khi đã là một tư lệnh cấp cao của IS, nhiều lần nhân vật này bị đồn là đã chết nhưng rốt cuộc chỉ là tin thất thiệt.

Theo Vietnamnet

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.