10 bê bối thực phẩm bẩn chấn động nhất trong 30 năm qua

(Baonghean.vn) - Từ năm 1980, thế giới nhiều lần chấn động bởi hàng loạt vụ bê bối liên quan đến thực phẩm bẩn. Hãy cùng điểm lại 10 vụ scandal kinh hoàng nhất thế giới từng bị phanh phui.

Năm 1986: Thịt bò điên

Năm 1986, người tiêu dùng trên thế giới bàng hoàng trước thông tin về bệnh bò điên (BSE) được phát hiện ở Anh. Điều đáng sợ là căn bệnh này có thể gây thoái hóa hệ thần kinh trung ương và dẫn đến chết người. BSE ảnh hưởng đến 200.000 gia súc do sự lây nhiễm từ xác động vật mắc bệnh. 10 năm sau, vào năm 1996, người ta phát hiện ra trường hợp đầu tiên lây nhiễm BSE sang người thông qua việc sử dụng thịt nhiễm bẩn. Căn bệnh này được đặt tên là Creutzfeldt-Jakob.

 

Năm 1999: Thịt và trứng nhiễm dioxin

Tháng 5/1999, cơ quan chức năng phát hiện các loạt thịt gia cầm và trứng ở Bỉ nhiễm dioxin - loại chất gây ung thư có nguồn gốc từ các hoạt động công nghiệp. Theo các nhà nghiên cứu, việc cho gia cầm sử dụng thức ăn “bẩn” đã khiến hàm lượng dioxin trong thịt và trứng vượt mức cho phép. Đến năm 2008, một lần nữa người ta cho thu hồi thịt lợn từ Ireland khi phát hiện nồng độ dioxin cao quá 200 lần mức cho phép. Cùng năm đó, pho mát mozzarella của Italy cũng bị thu hồi do sữa trâu ở vùng Naples, Italy bị nhiễm bẩn. Mới đây nhất là vào năm 2010, các sản phẩm trứng từ Đức tiếp tục bị phát hiện có nhiễm chất dioxin.

 

Năm 2003: Thịt gia cầm nhiễm cúm

Xuất hiện vào năm 2003 ở châu Á, cúm gia cầm bắt đầu lan rộng sang Trung Đông, châu Âu và châu Phi. Dịch cúm gia cầm có thể lây lan sang người và khiến 240 người thiệt mạng cũng như buộc chính quyền các nước phải tiêu hủy hàng triệu con gia cầm.

 

Năm 2008: Sữa bột nhiễm melamine

Năm 2008, Trung Quốc phát hiện nhiều loại sữa bột dành cho trẻ em của công ty Tam Lộc nhiễm melamine. Trước đó, tháng 12/2007, công ty này từng bị khiếu nại về việc trẻ em sau khi dùng sữa của công ty bị mắc bệnh. Tuy nhiên, phải đến tháng 6/2008, người ta mới phát hiện ra sự tồn tại của melamine trong sữa. Đây là hóa chất sử dụng trong sản xuất nhựa và chất kết dính. Loại sữa bẩn này đã giết chết ít nhất 6 trẻ em và khiến 300.000 trẻ em khác bị bệnh.

 

Năm 2011: Rau bẩn

Tháng 5/2011, một loạt bệnh liên quan đến đường ruột bùng phát ở châu Âu. Hơn 40 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị nhiễm trùng đường ruột nghiêm trọng do vi khuẩn E.coli. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ lô hàng dưa chuột hữu cơ từ Tây Ban Nha. Các cơ quan chức năng sau đó đã đưa ra cảnh báo về việc ăn rau sống.

 

Năm 2011: Dầu “cống”

3 năm sau vụ phát hiện sữa nhiễm melamine, năm 2011, người dân Trung Quốc một lần nữa lại sởn da gà khi cơ quan chức năng nước này phát hiện ra loại dầu ăn được “chiết xuất” từ cống rãnh của các nhà hàng. Hơn 100 tấn dầu bẩn đã bị cơ quan chức năng phát hiện.

 

Năm 2011: Thịt lợn giả bò

Cũng trong năm 2011, Bộ Công thương phát hiện scandal thịt lợn được phù phép thành thịt bò bằng chất procine borax - hóa chất có thể khiến thịt lợn có màu sắc và mùi vị giống thịt bò, nhưng lại là chất có trong thành phần của thuốc trừ sâu và chất tẩy rửa. Đây là chất gây ra ung thư và bị cấm sử dụng trong các loại thực phẩm.

 

Năm 2013: Thịt ngựa giả bò

Tháng 1/2013, người ta phát hiện thịt ngựa giả bò được sử dụng trong nhiều món ăn xuất phát từ Ireland để đưa vào châu Âu. Vụ việc bắt đầu bị tố giác khi cơ quan chức năng phát hiện bánh mì kẹp thịt Ireland có chứa thịt ngựa không dán nhãn. Sau khi điều tra, chính quyền phát hiện nhãn hàng thịt bò Findus 100% là thịt ngựa.

 

Năm 2013: Bánh ngọt nhiễm khuẩn

Tháng 3/2013, hãng bánh kẹo của Thụy Điển đã phải công bố thu hồi bánh quy socola nhiễm vi khuẩn coliform. Vụ bê bối được Hải quan Trung Quốc phát hiện khi tìm ra lô 1.800 bánh ngọt có chứa quá nhiều vi khuẩn coliform. Được biết, hãng bánh kẹo này phân phối tại 23 quốc gia.

 

 Năm 2013: Phát hiện bày bán thịt ngựa phòng thí nghiệm

Tháng 12/2013, báo chí lại phanh phui thêm một bê bối liên quan đến thịt ngựa khi xuất hiện thư nặc danh tố cáo thương hiệu Narbonne bày bán thịt ngựa có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm. Hàng trăm con ngựa sử dụng trong chương trình khoa học 2010-2012 đã được phát hiện tại các gian hàng. Theo điều tra, những con ngựa nói trên có thể được thu mua từ phòng thí nghiệm Sanofi-Pasteur trước khi bán lại cho công ty Narbonne.

 

Chu Thanh

(Theo Bioalaune)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.