Đổ rác phải trả tiền - cách người Hàn Quốc đang làm để bảo vệ môi trường

Phong trào tái chế rác được chính phủ Hàn Quốc khởi xướng từ năm 1990 nhằm khuyến khích các gia đình ngừng lãng phí thực phẩm, ít vứt bỏ rác sống để giảm bớt áp lực về việc chôn lấp rác. Hiện nay, người dân Hàn Quốc phải trả phí tương đương với khối lượng rác mình đổ mỗi ngày. 

Thải càng nhiều rác phải trả càng nhiều tiền, đó là cách người Hàn Quốc đang làm để bảo vệ môi trường.
Thải càng nhiều rác phải trả càng nhiều tiền, đó là cách người Hàn Quốc đang làm để bảo vệ môi trường.

Vừa chuyển đến Hàn Quốc vào năm 2012, cô giáo tiếng Anh Michelle Svensson đã rất ngạc nhiên khi biết ở đất nước này, người dân phải phân riêng chất thải thực phẩm và đổ vào thùng rác tập trung ở nơi sinh sống. Cô chia sẻ: “Việc đó thật kinh khủng. Chồng tôi rất ghét đi đổ rác thực phẩm vì nó có mùi khó chịu, thật xấu hổ nếu mang vào thang máy.”

Để tránh việc đổ rác phiền phức, vợ chồng cô đã đóng một khoản phí xử lý chất thải thực phẩm 10.000 Won (tương đương 250.000 đồng) mỗi tháng. Những rác thải này sẽ được tái chế thành bột khô và dùng làm phân bón.

Việc xử lý chất thải thực phẩm là một vấn đề lớn ở Hàn Quốc. Phong trào tái chế rác được chính phủ khởi xướng từ năm 1990, nhằm khuyến khích các gia đình ngừng lãng phí thực phẩm, ít vứt bỏ rác sống để giảm bớt áp lực về việc chôn lấp rác. Thời điểm đó, rác thải đa số đều bị tiêu hủy hoặc đổ xuống biển, còn ngày nay chúng được tái chế thành phân bón hoặc thức ăn gia súc.

Theo số lượng của Bộ Tài nguyên Môi trường Hàn Quốc, trong giai đoạn 2008-2014, đất nước này đã cắt giảm lượng rác thải thực phẩm từ 5,1 triệu tấn xuống còn 4,8 triệu tấn. Nhờ hệ thống thu phí xử lý rác thải, chính phủ đã thu về hơn 185 tỷ Won để xây dựng các công trình tái chế rác. Lượng rác thải giấy, lon, chai, nhựa, sắt có thể tái chế chiếm 80%, số còn lại sẽ được chôn hoặc tiêu hủy.

Hệ thống xử lý chất thải thực phẩm trên được áp dụng từ năm 2013. Một số khu dân cư yêu cầu người dân phải trả tiền khi đổ rác. Lượng rác mỗi lần đổ sẽ được cân và người dân sẽ phải chi trả một khoản tiền tương ứng.

Ngay khi được áp dụng, hệ thống đã hoạt động hiệu quả ở nhiều thành phố, trong đó có Seoul với 10 triệu dân. Lượng rác thải trung bình mỗi ngày đã giảm từ 3.300 tấn năm 2012 xuống còn 3.181 tấn năm 2014. Hiện tại, mục tiêu được giới chức thành phố này đặt ra là 2.318 tấn vào năm 2018. Để khiến người dân hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của việc này, giá túi đựng rác cũng được nâng lên 30% so với đầu năm. Trước kia túi 10 lít có giá từ 170 Won đến 800 Won, nay sẽ cao hơn nhiều.

Hệ thống thùng rác thu phí tự động đã giúp cắt giảm lượng rác thải đáng kể ở Hàn Quốc.
Hệ thống thùng rác thu phí tự động đã giúp cắt giảm lượng rác thải đáng kể ở Hàn Quốc.

Ông Yu Gwang Mo, lãnh đạo quận Mapo, Seoul với 390.000 cư dân cho biết quận đã thiết lập 189 thùng rác điện tử có thể cân rác tự động và dự định sẽ đặt thêm 450 thùng nữa. Mỗi thùng có giá 1.700.000 Won và có thể phục vụ cho 60 hộ gia đình.

Ông cũng cho biết: “Đây là phương pháp hết sức hiệu quả để cắt giảm lượng chất thải thực phẩm của các hộ dân. Mọi người thường mua quá nhiều thực phẩm rồi sau đó lại vứt bỏ. Khi phải chi trả cho những gì họ lãng phí, họ sẽ bắt đầu học cách kiểm soát việc mua sắm.”

Vấn đề khó khăn duy nhất của dự án thùng rác tự động là mùi hôi thối bốc ra vào mùa hè khiến người dân phàn nàn. Chính quyền quận đã đưa ra giải pháp là sử dụng lá bạch quả để trung hòa mùi hôi.

Bà Cho Sung Ja, 58 tuổi, cư dân trong quận đang sống cùng chồng và con trai trong một căn hộ ba phòng ngủ cho biết bà đã sử dụng hệ thống thùng rác tự động từ 2 năm trước. Bà chia sẻ:“Tôi cho rằng đây là môt ý tưởng tuyệt vời vì mọi người đã bắt đầu cân nhắc thứ gì nên vứt đi, thứ gì không nên lãng phí.”

Một công ty tái chế thực phẩm có tên Cara đã thu về nhiều lợi nhuận từ hệ thống xử lý rác này. Tại đây, rác thải thực phẩm sẽ được chế tạo thành bột khô hoặc nguyên liệu cháy, có thể dùng để nấu ăn ngoài trời. Ông Choi Ho Sik, CEO của công ty cho biết doanh số đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2013 và dự kiến sẽ đạt 10 tỷ Won vào cuối năm nay.

Theo Tri Thức Trẻ

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.