Đức đưa Mossack Fonseca vào tầm ngắm từ trước vụ Hồ sơ Panama

(Baonghean.vn) - Hãng luật Mossack Fonseca hiện đang là tâm điểm vụ rò rỉ tài liệu Hồ sơ Panama đã đệ đơn kiện các tin tặc nước ngoài. Công ty này đã lọt tầm ngắm của giới điều tra Đức từ hơn 1 năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: DW.
Ảnh minh họa. Nguồn: DW.

Các công tố viên bang Bắc Rhine-Westphalia của Đức đã bắt đầu điều tra hoạt động kinh doanh của Mossack Fonseca từ hơn 1 năm trước, theo các nguồn tin đăng tải trên tờ nhật báo Süddeutsche Zeitung và kênh truyền hình NDR. Tên hãng luật này đã xuất hiện trong đĩa CD tài liệu mà giới công tố bỏ 1 triệu euro (1,14 triệu USD) mua từ một nguồn giấu tên.

Theo tờ Süddeutsche và kênh NDR, dù vụ rò rỉ Hồ sơ Panama mới đây lớn hơn rất nhiều so với lượng thông tin lưu trữ trên chiếc đĩa CD nọ, song thế cũng đã quá đủ để giới chức Đức bắt đầu điều tra hãng Mossack Fonseca. 2 nguồn tin trên cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiến hành và hiện chưa rõ đã thu thập đủ bằng chứng để buộc tội hãng luật hay chưa.

Ảnh hưởng tầm quốc tế

Chưa đầy 1 tuần sau vụ tiết lộ động trời Hồ sơ Panama liên quan đến các hoạt động trốn thuế và tài chính phi pháp ở nước ngoài, song đã gây nhiều hậu quả trên toàn cầu và châm ngòi cho sự phẫn nộ của người dân trước cách “giới nhà giàu” và giới cầm quyền cất giấu tiền bạc và tránh nghĩa vụ đóng thuế.

Thủ tướng Iceland đã từ chức và tài liệu có được cũng nhắc đến Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, bằng hữu Tổng thống Nga Vladimir Putin, người thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Anh David Cameron, cùng tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và các ngôi sao thể thao trong đó có siêu sao bóng đá Argentina Lionel Messi.

Một số quốc gia trong đó có Đức tuyên bố sẽ điều tra 11,5 triệu chứng từ lộ ra trong vụ rò rỉ mà tờ Süddeutsche Zeitung đã phanh phui. Tờ báo này đã chia sẻ thông tin với hơn 100 tổ chức truyền thông thuộc Liên hiệp các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ).

So sánh khối lượng dữ liệu trong vụ Hồ sơ Panama với các vụ rò rỉ trước đó. Ảnh: DW.
So sánh khối lượng dữ liệu trong vụ Hồ sơ Panama với các vụ rò rỉ trước đó. Ảnh: DW.

Một số ngân hàng của Đức đã cảnh báo với giới chức thuế về khả năng Mossack Fonseca giữ vai trò đồng lõa cho hành vi trốn thuế. Kể từ khi CD dữ liệu tài chính được mua lại, một số cá nhân quốc tịch Đức đã thừa nhận trốn thuế, và các ngân hàng của nước này đã đưa ra các mức phạt nặng lên tới hàng triệu euro cho hành vi phi pháp này. Được biết, trốn thuế hàng năm khiến nước Đức thất thoát 50 triệu euro (gần 57 triệu USD).

Mossack Fonseca đệ đơn kiện tin tặc

Về phần mình, Mossack Fonseca phủ nhận các hoạt động phi pháp và đệ đơn kiện lên cơ quan công tố Panama hôm 4/4.

Hãng tin AFP dẫn lời người đứng đầu công ty Ramon Fonseca cho biết: “Không ai đề cập tới hành vi tin tặc, đó mới là tội duy nhất được cấu thành”.

Fonseca cho biết thêm hãng đã đánh giá dữ liệu kỹ thuật và kết luận bị tấn công từ “các máy chủ ở nước ngoài”, có nguồn gốc từ châu Âu.

Cả công ty luật Mossack Fonseca lẫn chính quyền Panama đều nhấn mạnh hoạt động các công ty hải ngoại không trái pháp luật, và Mossack Fonseca không chịu trách nhiệm về cách khách hàng của họ sử dụng các công ty.

Phú Bình

(Theo DW)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.