Mỹ: Sự thật đằng sau những khoản thuế của người giàu

(Baonghean.vn) - Những người giàu có đang chi trả nhiều loại thuế hơn nhằm đảm bảo tính công bằng của xã hội, tuy nhiên những gì họ đang đóng vẫn ít hơn so với thời kỳ những năm 1990.
Mức thuế trung bình mà top 400 người có thu nhập cao nhất tại Mỹ phải đóng qua các thời kỳ (Theo IRS)
Mức thuế trung bình mà top 400 người có thu nhập cao nhất tại Mỹ phải đóng qua các thời kỳ Ảnh: IRS
Theo số liệu mới công bố từ Dịch vụ Tài chính Nội bộ (IRS), 1% những người có thu nhập cao nhất tại Mỹ trả trung bình 27% thu nhập của họ cho các loại thuế liên bang vào năm 2013, mức cao nhất kể từ năm 2002. Trong năm 2012, con số đó là 22,8%.
Nhóm những người siêu giàu còn phải đóng mức thuế cao hơn nữa. Thuế suất trung bình cho nhóm 0,01% những người có thu nhập cao nhất tăng lên 26,2% vào năm 2013, tăng so với 19,5% của năm 2012.
Nguyên nhân là do Quốc hội Mỹ và Tổng thống Obama vào cuối năm 2012 đã đồng ý nâng thuế suất đối với thu nhập từ bán cổ phiếu và cổ tức lên 20%. Con số này đã được duy trì ở mức 15% kể từ năm 2003, khi mà Tổng thống George W. Bush thực hiện lộ trình cắt giảm thuế lần 2.
Thêm vào đó, trong năm 2013, những người giàu có phải đóng một khoản phụ phí theo đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng là 3,8% trên lợi nhuận đầu tư, nâng tổng thuế suất đối với hoạt động đầu tư là 23,8% và khiến khung thuế thu nhập cao nhất có thể lên tới 39,6%.
Ông Martin Sullivan, chuyên gia kinh tế về phân tích thuế cho rằng việc tăng mức thuế suất từ 15% lên 23,8% cho hoạt động đầu tư tài chính có tác động mạnh mẽ đến giới siêu giàu vì phần lớn thu nhập hàng năm của họ đến từ việc bán cổ phiếu và bất động sản.
Tuy nhiên, có một số quan điểm vẫn cho rằng những người giàu có cần phải đóng thuế nhiều hơn để giảm bớt sự bất bình đẳng thu nhập. Mức thuế bao nhiêu là vừa đủ cho giới siêu giàu tại Mỹ là chủ đề nóng hổi trong mùa bầu cử năm nay. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và Bernie Sanders đều muốn thêm các loại thuế cho giới tài chính tại Phố Wall và những người giàu có. 
Các ứng cử viên đảng Cộng hòa, kể cả Donald Trump và Jeb Bush, đều đã cam kết sẽ tăng thuế đối với các nhà quản lý quỹ đầu tư.
Mặc dù vậy, những người giàu có tại Mỹ đã từng phải chịu mức thuế cao hơn so với hiện nay. Trước năm 1997, thuế suất cho hoạt động mua bán chứng khoán là 28%.
Theo số liệu của IRS, top 400 người có thu nhập cao nhất tại Mỹ phải nộp mức thuế thu nhập trung bình là 29,9% vào năm 1995 và giảm xuống mức thấp nhất là 16,6% kể từ năm 2007 trước khi tăng lên 22,9% vào năm 2013.
Gabriel Zucman, trợ giảng tại khoa Kinh tế của trường Đại học California, Berkeley cho biết những người giàu có vẫn có thể tránh được 1 khoản thuế vô cùng lớn bởi vì họ sẽ không bị đánh thuế trên giá trị chứng khoán và bất động sản nắm giữ. "Hầu hết thu nhập của các tỷ phú không bao giờ xuất hiện trên tờ khai thuế và không bao giờ bị đánh thuế bởi vì nó đang ở trạng thái thu nhập chưa thực hiện. Họ sẽ chỉ phải đóng thuế khi họ bán tài sản của mình."
Thanh Hiền
(Theo CNN)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.