Nga và Mỹ nỗ lực cứu thỏa thuận ngừng bắn Syria

(Baonghean.vn) - Chủ đề chính cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 25/4 là đảm bảo lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập tại Syria được tuân thủ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RBTH.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RBTH.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra cùng ngày cho biết ngoại trưởng hai nước tiếp tục xem xét cách thức phối hợp nhằm duy trì và củng cố lệnh ngừng bắn tại Syria, đảm bảo nguồn viện trợ nhân đạo cho người dân, khởi động quá trình ổn định hướng tới giải pháp chính trị tại quốc gia Trung Đông này.

Hai nhà ngoại giao nhấn mạnh hoàn toàn ủng hộ các cuộc đàm phán giữa chính quyền Syria và phe đối lập diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ) do Liên hợp quốc làm trung gian nhằm xác định cơ chế nhà nước Syria trong tương lai. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết trong suốt cuộc điện đàm theo sáng kiến từ phía Mỹ, hai nhà ngoại giao chủ yếu tập trung thảo luận việc chấm dứt chiến sự ở Syria, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vấn đề "giám sát thường xuyên" việc tuân thủ các điều kiện ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập ở quốc gia Trung Đông.

Ông Kirby cho rằng cả phe đối lập lẫn lực lượng quân đội Syria phải có trách nhiệm tuân thủ quy chế ngừng bắn. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định Washington và Moskva đều có trách nhiệm giám sát lệnh ngừng bắn, cũng như mong muốn để việc chấm dứt chiến sự ở quốc gia Trung Đông này được tất cả các bên kiểm soát.

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Nga và Mỹ làm trung gian bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 27/2. Thỏa thuận ngừng bắn không bao gồm tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay nhóm Mặt trận Nusra có liên hệ với Al-Qaeda. Gần 100 phe nhóm đối lập với chính quyền Syria đã đồng ý tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy nhiên, dư luận quốc tế đang lo ngại lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria có nguy cơ đổ vỡ hoàn toàn, sau khi cả phía quân đội chính phủ lẫn phe đối lập những ngày qua cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Nhóm đối lập Hijab đã kêu gọi các ngoại trưởng Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria đánh giá lại lệnh ngừng bắn vì rõ ràng nó không còn hiệu lực.

Một phần thành phố cổ Homs, Syria bị tàn phá. Ảnh: AP.
Một phần thành phố cổ Homs, Syria bị tàn phá. Ảnh: AP.


Cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 270.000 người và khiến hàng triệu người khác phải rời bỏ quê hương đi tị nạn, gây ra cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ tại châu Âu.

Cho đến nay, các cuộc đàm phán hòa bình Syria đều chưa đem lại kết quả tích cực, chủ yếu do các bên vẫn bất đồng về tương lai chính trị của Tổng thống Bashar Al Assad. Phe đối lập yêu cầu ông Assad phải từ chức để mở đường cho việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp, trong khi phía Chính phủ Syria khẳng định sẽ chỉ chấp nhận thành lập một chính phủ mở rộng do Tổng thống Assad đứng đầu./.

Lan Hạ

(Theo RBTH) 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.