Những phụ nữ trên cuộc đua đến chiếc ghế Tổng Thư ký LHQ

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng Thư ký Liên hợp quốc được kỳ vọng sẽ tạo nên biến chuyển lớn về bình đẳng giới bởi rất nhiều người hy vọng sẽ có nữ Tổng Thư ký Liên hợp quốc đầu tiên. 

Lần đầu tiên trong suốt 70 năm lịch sử Liên hợp quốc, cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng Thư ký Liên hợp quốc trở nên vô cùng kịch tính. Ông Ban Ki-moon sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 vào cuối năm nay và không có ý định tiếp tục tìm kiếm nhiệm kỳ 3. Đến nay đã có 8 ứng viên lộ diện, một nửa trong số họ là các nữ chính trị gia kỳ cựu.
Năm của bước ngoặt
Năm nay đánh dấu một bước ngoặt trong cách lựa chọn người đứng đầu Ban Thư ký Liên hợp quốc. Theo thông lệ, 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận riêng với nhau rồi tiến cử một ứng viên để tất cả các quốc gia thành viên có mặt ở đại hội đồng bổ nhiệm. Tuy nhiên, quy trình “đóng cửa” này sẽ bị dẹp bỏ, bởi Chủ tịch đại hội đồng Mogens Lykketoft (Đan Mạch) muốn thay đổi, khuyến khích các quốc gia tự đề cử ứng viên của họ, đồng thời sẽ tổ chức các buổi điều trần công khai. “Những gì chúng ta chuẩn bị làm là tạo nên sự minh bạch chưa từng xảy ra trong quy trình chọn ra Tổng Thư ký mới”, ông Lykketoft cho biết.
Mục tiêu của ông Lykketoft là tạo cơ hội để 193 thành viên Đại hội đồng được thể hiện sự ảnh hưởng trực tiếp lên quy trình lựa chọn thay vì bị động bỏ phiếu như trước đây. Cuộc điều trần đầu tiên dự kiến diễn ra trong các ngày 12, 13 và 14/4 trước Đại hội đồng ở New York. Một số nhóm hoạt động xã hội dân sự sẽ được mời đến để chất vấn các ứng viên.
Ngoài sự thay đổi về cách thức lựa chọn, cuộc chạy đua năm nay còn được kỳ vọng sẽ tạo nên biến chuyển lớn về bình đẳng giới bởi rất nhiều người hy vọng sẽ có nữ Tổng Thư ký Liên hợp quốc đầu tiên. Tháng 2 năm ngoái, một nhóm các chuyên gia và quan chức Liên hợp quốc đã tung ra ra chiến dịch kêu gọi bầu chọn một nữ Tổng Thư ký thông qua trang web www.womansg.org.
“Tính đến nay đã có 8 Tổng Thư ký nhưng chưa bao giờ một người phụ nữ được trao chức danh này, mặc dù phụ nữ đại diện cho một nửa dân số thế giới”, trang web này khẳng định. Bà Samantha Power - Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cùng ông Lykketoft từng nhiều lần lên tiếng “kêu gọi tạo cơ hội công bằng cho cả phụ nữ và nam giới để được tiếp cận những vị trí cầm cân nảy mực”.
Các quốc gia gồm Croatia, Macedonia, Montenegro, Bulgaria, Moldova, Slovenia, Bồ Đào Nha và New Zealand đang mong chờ sẽ đến lượt ghi tên vào bảng vàng. Từ trước đến nay, chưa có một Tổng Thư ký nào đến từ Trung và Đông Âu và Nga đang ráo riết muốn thay đổi điều này.
Nhìn vào danh sách các ứng cử viên năm nay thì thấy quả là một tín hiệu tốt bởi đa phần trong số họ đến từ khu vực này, trong đó có 3 nữ ứng viên nặng ký từ Bulgaria, Moldova và Croatia. Trong khi đó, bà Elizabeth Cousens, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, cho biết việc luân phiên giữ chức vụ này vẫn chưa được quy định rõ ràng.

“Tây Âu từng được 3 lần cầm trịch, Mỹ Latin 1 lần, châu Phi từng có 2 Tổng Thư ký nổi tiếng và châu Á cũng góp 2 đại diện”, bà Cousens cho biết. Tuy nhiên, bà Cousens không quan trọng việc luân chuyển bởi theo bà tiêu chí quan trọng nhất là chọn ra được “tiếng nói đại diện cho tầng lớp không có tiếng nói”.

Helen Clark
 
Cựu Thủ tướng New Zealand, người đứng đầu Chương trình phát triển Liên hợp quốc hiện nay là ứng viên nữ sáng giá nhất. Vai trò của bà Clark tại UNDP đã tạo cơ hội cho bà gây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với nhiều nước đang phát triển ở Đại Hội đồng.
Là người phụ nữ quyền lực nhất tại Liên hợp quốc hiện nay nhưng bà Clark, 66 tuổi, cho biết khi thông báo tranh cử: “Tôi không tham gia tranh cử với tư cách là một phụ nữ mà là người giỏi nhất cho vị trí này. Tuy nhiên, rõ ràng tôi là một phụ nữ và là người luôn ủng hộ sự trao quyền cho phụ nữ, mong muốn phụ nữ sẽ leo lên những đỉnh cao nhất trong các lĩnh vực mà họ tham gia”.
Yếu tố khách quan có lợi nhất cho bà Clark là “mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và các nước Đông Âu khiến Nga có thể sẽ dùng quyền phủ quyết của “ông lớn” để chặn đứng bất kỳ ứng viên nào đến từ khu vực này” theo phân tích của Giáo sư Alexander Gillespie (Đại học Waikato, New Zealand). Đây sẽ là cơ hội lớn cho bà Clark và cho nhóm Anglo Saxon, hiện nay được gọi với một cái tên mới là liên minh Five Eyes gồm 5 nước Anh, Mỹ, Canada, Úc và New Zealand.
Irina Bokova
 
Trước khi Helen Clark xuất hiện, Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova, 63 tuổi, là ứng viên nữ nặng ký nhất bởi bà có kinh nghiệm điều hành một cơ quan lớn của Liên hợp quốc trong 7 năm và bởi mối quan hệ tốt đẹp mà bà đã xây dựng với phía Nga.
Bà là một trong vài quan chức nước ngoài, trong đó có Chủ tịch Cuba Raul Castro và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được mời tham dự lễ duyệt binh mừng chiến thắng Thế chiến thứ 2 của Tổng thống Nga V.Putin năm ngoái. Nhiều báo gọi bà là đồng minh của Nga, đây là một lợi thế đồng thời cũng là bất lợi lớn nhìn từ “ông lớn” Mỹ. Bà được cho rằng đã từng khiến Mỹ nổi giận khi công nhận Palestine là một nhà nước.
Bà Bokova từng loại được đối thủ lớn là Cao ủy EU Kristalina Georgieva để nhận được sự đề cử của chính quyền Bulgaria cho chiếc ghế Tổng Thư ký.
Natalia Gherman
 

Cũng giống như Vesna Pusic, cản trở lớn nhất đối với nữ ứng viên trẻ tuổi nhất Natalia Gherman (47 tuổi), cựu Phó thủ tướng và Ngoại trưởng Moldova là Nga bởi giữa hai quốc gia vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc liên quan đến vùng đất bị mắc kẹt Transnistria.

Người con gái của tổng thống đầu tiên của Moldova - Mircea Snegur có nhiều kinh nghiệm sống và làm việc ở Áo, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan thời làm đại sứ. Hành trang đến với chiếc ghế tổng thư ký của bà Gherman còn là sự công nhận của thế giới đối với những hoạt động ủng hộ nhân quyền và bình đẳng giới của bà. Năm 2014, bà được báo Anh The Guardian gọi là “một trong 4 phụ nữ đáng chú ý trên chính trường thế giới bởi họ là những người dẫn đầu sự thay đổi ở khắp mọi nơi”.
Theo Thanh Niên

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.