Những thần thoại ít ai biết về cá voi

(Baonghean.vn) - Trong lịch sử nhân loại, cá voi là loài động vật khá đặc biệt khi nắm giữ những vị trí riêng trong lòng các nền văn hóa và xã hội ở nhiều nước.

Những câu chuyện kể về cá voi phá hỏng tàu thuyền và nuốt chửng con người nhỏ bé xuất hiện không ít ở nhiều quốc gia. Trong khi đó, nhiều người lại tin rằng cá voi là những vị thần linh siêu phàm mang lại hòa bình, may mắn và sự hòa hợp cho dân tộc họ và cả thế giới. Sau đây là một số thần thoại nổi tiếng của các nước về cá voi:

Minh họa: Internet.
Minh họa: Internet.

Yu-kiang

Người Trung Quốc xưa tin rằng có một loài vật thần thoại được đặt tên là Yu-kiang cai trị khắp cõi đại dương rộng lớn. Loài vật này thường được miêu tả là một con cá rất lớn (cá voi), dài hàng trăm mét và có tay chân giống người!

Khi Yu-kiang nổi giận, nó sẽ biến thành một con chim khổng lồ và gây ra giông bão trên biển.

Jonah sám hối trong bụng cá voi. Ảnh: Internet.
Jonah sám hối trong bụng cá voi. Ảnh: Internet.

Jonah và cá voi

Câu chuyện kể về chàng thanh niên Jonah, người không chịu nghe theo lời cảnh báo của thần linh và quyết làm ngược lại những điều thần linh chỉ bảo. Trong câu chuyện, vị thần đã lệnh cho Jonah đi rao giảng sự sám hối ở thành Nineveh. Tuy vậy, Jonah lại cho rằng thành phố là nơi tệ hại và không nghe theo lời vị thần nọ, nên thay vào đó đã tự mình tới cảng Joppa và lên thuyền tới Tar Shish, nơi trực tiếp đối đầu với Nineveh.

Trên đường tới Tar Shish, biển cả bắt đầu dậy sóng, khiến con thuyền chòng chành giữa những cơn sóng dữ của đại dương. Thủy thủ đoàn bắt đầu lo sợ và tìm mọi cách để thuyền thăng bằng trở lại nhưng chẳng ích gì.

Lúc này, Jonah với thấy hối hận vì đã đi ngược lại mệnh lệnh của các vị thần, và yêu cầu các thủy thủ ném Jonah xuống biển làm vật hy sinh.

Bỗng nhiên, đại dương lại trở về bình lặng, thủy thủ đoàn lại tiếp tục hành trình của mình. Còn Jonah, chàng không bị chìm xuống đáy đại dương, mà bị một con cá khổng lồ do thần linh phái đến nuốt chửng lấy.

Sau 3 ngày sám hối trong bụng cá, cuối cùng thần linh cũng động lòng và chấp thuận thả Jonah ra ngoài.

Cá voi dạt vào bờ biển Cửa Lò, Nghệ An. Người Việt Nam thường chôn cất cẩn thận và nhiều nơi lập đền thờ cá voi bị mắc cạn.
Cá voi dạt vào bờ biển Cửa Lò, Nghệ An. Người Việt Nam thường chôn cất cẩn thận và nhiều nơi lập đền thờ cá voi chết dạt vào bờ.

Ý nghĩa của cá voi tại Việt Nam

Tại Việt Nam, cá voi được xem là loài động vật linh thiêng và đem lại may mắn, bình an và phát đạt cho mọi người.

Khi phát hiện một chú cá voi chết dạt vào bờ biển, người ta tổ chức chôn cất cẩn thận, và nhiều nơi còn lập đền thờ ngay cạnh ngôi mộ cá voi, trở thành nơi lui tới để cầu an cho người dân.

Minh họa: Internet.
Minh họa: Internet.

Vua Sulemani và chú cá voi đói bụng

Ở phía Đông châu Phi, người ta lưu truyền câu chuyện về vua Sulemani và chú cá voi đói bụng. Vua Sulemani cho trồng rất nhiều ngô để cung cấp cho người dân và động vật đang phải hứng chịu nạn đói. Một ngày nọ, sau khi toàn bộ dân chúng và vật nuôi đã có đủ ăn, Vua Sulemani lại cầu xin thần linh ban cho ông sức mạnh để nuôi sống cả thế giới.

Thần linh không hài lòng với yêu cầu của vua và cho một sinh vật khổng lồ từ đại dương tới ăn sạch mùa màng của Vua Sulemani. Sau đó, chú cá voi khổng lồ quay sang Vua Sulemani và tiếp tục nói: “Tôi vẫn còn rất đói, hãy cho tôi thức ăn”.

Đức vua sửng sốt hỏi lại: “Còn nhiều sinh vật như ngươi không?”

Chú cá voi nhìn thẳng vào Đức vua và đáp: “Còn chứ, còn khoảng 70.000 con như tôi nữa”.

Vào lúc đó, Vua Sulemani cảm tạ thần linh đã dạy cho ông một bài học giá trị, và ông nhận ra việc nuôi sống cả thế giới không phải là trách nhiệm mà ông hay lãnh thổ của ông có thể gánh vác. Từ đó, ông không bao giờ tìm cách chống lại sự cai quản của thần linh với trách nhiệm cung nguồn thực phẩm cho thế giới.

Chú quạ và chú cá voi mắc cạn. Ảnh: Internet.
Chú quạ và chú cá voi mắc cạn. Ảnh: Internet.

Câu chuyện về con quạ khổng lồ

Người Inuit ở Bắc Cực lại truyền tai nhau câu chuyện về Big Raven (con quạ khổng lồ), vốn là một vị thần linh. Một ngày nọ, Big Raven dưới hình dáng con người phát hiện một chú cá voi bị mắc kẹt. Rất muốn ra tay cứu giúp cá voi, Big Raven đã cầu xin Đấng tối cao giúp đỡ, và nhận được câu trả lời rằng nếu muốn cứu chú cá voi gặp nạn, Big Raven phải xuyên rừng tới nơi ánh trăng chiếu xuống một cách hết sức đặc biệt. Khi tới đó, sẽ tìm thấy những cây nấm cũng rất đặc biệt, nếu ăn vào sẽ giúp Big Raven có sức mạnh để đưa chú cá voi nọ trở về với đại dương. Và sau hành trình vất vả, Big Raven đã thành công cứu mạng cá voi, đưa chú về với nhà của mình.

Phú Bình

(Theo Whalefacts)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.