Bầu cử Mỹ: Bỏ phiếu cho Trump vì không muốn Clinton thắng cử và ngược lại

(Baonghean.vn) - Theo kết quả  cuộc khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos, gần một nửa số người bầu cho bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ hay ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa đều vì không muốn người còn lại giành chiến thắng.

Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton. Ảnh: Internet.
Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton. Ảnh: Internet.

Kết quả này phản ánh sự phân chia ý thức hệ sâu sắc ở Mỹ, khi mà người ta ngày càng trở nên lo sợ trước đảng đối lập mình, nhất là trong cuộc đua giữa ông trùm bất động sản New York và cựu Đệ nhất Phu nhân.

Giám đốc Trung tâm Chính trị - Đại học Virginia Larry Sabato cho rằng hiện tượng này là sự thiên vị mang tính tiêu cực. Nếu chúng ta tối đa hóa ảnh hưởng thì có lẽ không thể tìm thấy ứng viên nào xuất sắc hơn Trump và Clinton.

Trump giành được sự ủng hộ từ những đám đông dễ kích động và trung thành nhờ vào những phát ngôn “gây sốc” và chính sách cứng rắn, chẳng hạn như cấm người theo đạo Hồi vào Mỹ, đòi Mexico trả tiền xây bức tường dọc theo biên giới hai nước, hay hứa hẹn đàm phán lại các hiệp định thương mại.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thu hút cử tri bằng việc hứa hẹn sẽ tiếp tục các chính sách của Tổng thống Obama. Nhờ đó, bà đã giành được vị trí dẫn đầu trong cuộc đua ở nội bộ Đảng Dân chủ, tuy vẫn vấp phải sự phản đối từ những người chỉ trích chính sách sau 2 nhiệm kỳ của ông Obama.

Khảo sát của Reuters yêu cầu cử tri đưa ra lý do hàng đầu khiến họ quyết định ủng hộ Trump hay Clinton vào ngày Tổng bầu cử 8/11 tới.

Khoảng 47% người ủng hộ Trump nói rằng họ không muốn Clinton thắng cử, và 43% nói rằng họ thích những quan điểm chính trị của ông. 6% nói cá nhân họ yêu quý Trump.

Kết quả tương tự với những người ủng hộ Clinton. 46% số này không muốn Trump thắng cử, 40% đồng ý với những quan điểm chính trị của Clinton, và 11% nói cá nhân họ yêu quý bà.

Khảo sát diễn ra từ ngày 29/4 đến 5/5, với tất cả 469 người sẽ bỏ phiếu cho Trump và 599 người ủng hộ Clinton. Độ tin cậy của cuộc khảo sát này là 95%.

Quan điểm của cử tri vẫn còn có thể thay đổi trong vài tháng tới. Trong lúc đó, cuộc bầu cử vẫn sẽ giữ nguyên không khí tiêu cực. Chiến lược của cả hai chiến dịch tranh cử vẫn nhằm bêu xấu đối thủ của mình.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.