Quốc gia có tỷ lệ cá voi dạt bờ chết cao nhất thế giới

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến những cái chết tập thể và đơn lẻ của cá voi. Ở Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng, đây cũng không phải là chuyện hiếm. Cùng nhìn lại một số vụ cá voi chết hàng loạt trên thế giới.
7. New Zealand là một trong những nước có tỷ lệ cá voi bị mắc cạn cao nhất thế giới. Nước này thường xuyên phải chứng kiến cảnh từng đàn cá voi lớn bị mắc cạn tại các khu vực ven biển, chủ yếu vào mùa Hè, khi cá voi từ các vùng biển Nam Cực di cư đến khu vực này. Theo thống kê, kể từ năm 1940 đến nay có tổng cộng hơn 5.000 cá heo và cá voi bị mắc cạn tại các bãi biển xung quanh New Zealand. Năm 2007, một đàn cá voi 101 con cũng bị mắc cạn tại bãi biển trên. Ảnh: metro.co.uk.
 New Zealand là một trong những nước có tỷ lệ cá voi bị mắc cạn cao nhất thế giới, chủ yếu vào mùa Hè, khi cá voi từ các vùng biển Nam Cực di cư đến khu vực này. Theo thống kê, kể từ năm 1940 đến nay có tổng cộng hơn 5.000 cá heo và cá voi bị mắc cạn tại các bãi biển xung quanh New Zealand. Năm 2007, một đàn cá voi 101 con cũng bị mắc cạn tại bãi biển trên. Ảnh: metro.co.uk.
Hơn 60 con cá voi hoa tiêu đã chết trong vụ mắc cạn lớn tại một bãi biển hẻo lánh ở New Zealand vào tháng 11/2011. Các vụ kẹt lớn liên quan tới loài cá này thường xảy ra khoảng 2 lần/năm. Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân khiến cá voi mắc cạn tập thể. Tuy nhiên, họ phỏng đoán hiện tượng mắc cạn xảy ra khi khả năng định vị của chúng bị nhiễu trong vùng nước nông.
Hơn 60 con cá voi hoa tiêu đã chết trong vụ mắc cạn lớn tại một bãi biển hẻo lánh ở New Zealand vào tháng 11/2011. Các vụ kẹt lớn liên quan tới loài cá này thường xảy ra khoảng 2 lần/năm. Các nhà khoa học phỏng đoán hiện tượng mắc cạn xảy ra khi khả năng định vị của chúng bị nhiễu trong vùng nước nông.
Ngày 7/10/2013, hơn 20 con cá voi hoa tiêu vây dài trôi dạt vào bãi biển Manon Beach ở Galicia, Tây Ban Nha. 11 con cá voi trong số này đã chết khi dạt vào bờ biển và những con còn lại cũng chết sau đó, bất chấp nỗ lực cứu hộ của cảnh sát, các nhà bảo vệ môi trường và các nhà nghiên cứu động vật có vú ở Galicia. Cá voi là loài động vật có tính gia đình và cộng đồng rất cao. Một số nhà sinh vật học đã đưa ra giả thuyết nếu một con cá voi đầu đàn bị ốm và dạt vào bãi biển, những con cá voi khác trong nhóm sẽ bơi theo và chúng cũng bị mắc cạn theo. Ảnh: Daily Mail.
Ngày 7/10/2013, hơn 20 con cá voi hoa tiêu vây dài trôi dạt vào bãi biển Manon Beach ở Galicia, Tây Ban Nha. 11 con cá voi trong số này đã chết khi dạt vào bờ biển và những con còn lại cũng chết sau đó. Cá voi là loài động vật có tính gia đình và cộng đồng rất cao. Một số nhà sinh vật học đã đưa ra giả thuyết nếu một con cá voi đầu đàn bị ốm và dạt vào bãi biển, những con cá voi khác trong nhóm sẽ bơi theo và chúng cũng bị mắc cạn theo. Ảnh: Daily Mail.
 Khoảng 150 con cá voi đầu dưa bị mắc cạn ở bờ biển thành phố Hokota, Đông bắc Tokyo, Nhật Bản tháng 4/2015. Xác định nguyên nhân của sự cố này, ông Tadasu Yamadao, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Khoa học tự nhiên quốc gia nói rằng những con cá voi đã bị mất phương hướng “Sóng sonar từ cá voi phát ra có thể đã bị các bãi cát ngầm hấp thụ khiến chúng không xác định được đường đi”.
Khoảng 150 con cá voi đầu dưa bị mắc cạn ở bờ biển thành phố Hokota, Đông bắc Tokyo, Nhật Bản tháng 4/2015. Ông Tadasu Yamadao, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Khoa học tự nhiên quốc gia nói rằng những con cá voi đã bị mất phương hướng “Sóng sonar từ cá voi phát ra có thể đã bị các bãi cát ngầm hấp thụ khiến chúng không xác định được đường đi”.
Hơn 100 con cá voi được phát hiện chết bí ẩn hàng loạt trên bờ biển bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, hồi đầu tháng 1 năm 2016.
Hơn 100 con cá voi được phát hiện chết bí ẩn hàng loạt trên bờ biển bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ, hồi đầu tháng 1/2016.
Hàng chục cá voi chết do mắc cạn tại bờ biển Mexico. Ảnh: EPA
Tháng 5/2016, hàng chục con cá voi hoa tiêu đã chết tại bờ biển phía Bắc Mexico. Đây là loài cá voi nằm trong danh sách bảo vệ đặc biệt của nước này. Ảnh: EPA

Hà Chi

(Tổng hợp)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.