Xe tăng chịu bom hạt nhân của Liên Xô có gì lạ?

Với lớp giáp dày nhất lên đến 300 mm, chiếc Object 279 có thể chống chọi với mọi loại đạn và tên lửa chống tăng, kể cả sức công phá của bom hạt nhân.

object-279-chiec-xe-tang-chiu-duoc-bom-hat-nhan-cua-lien-xo

Một chiếc xe tăng Object 279 của Liên Xô. Ảnh: Wikipedia

Trong giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, để đối phó với một cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy bất cứ lúc nào, các kỹ sư quân sự Liên Xô đã phát triển một mẫu xe tăng hạng có tên Object 279 có thể chịu được sự công phá tương đương quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima của Nhật Bản, theo Military.

Chiếc xe tăng này có thể được coi là biểu tượng cho nguy cơ về một cuộc chiến hạt nhân không bao giờ xảy ra và là mẫu xe tăng siêu nặng cuối cùng của Liên Xô, sau khi nhà lãnh đạo Nikita Khrushchev ra lệnh cấm sản xuất mọi loại xe thiết giáp nặng trên 37 tấn.

Object 279 được nhà mày quân khí Kirov bắt đầu chế tạo từ năm 1957 theo yêu cầu của quân đội Liên Xô nhằm thay thế loại xe tăng T-10 có sức chiến đấu và khả năng phòng ngự trước vũ khí chống tăng địch không cao.

Mục đích ban đầu của Object 279 là đảm nhận nhiệm vụ phòng thủ trước mọi cuộc tấn công xâm nhập và tác chiến ở các khu vực khó di chuyển.

Object 279 có tầm hoạt động khoảng 300 km với tốc độ di chuyển tối đa là 55 km/h và kíp chiến đấu 4 người gồm chỉ huy, lái xe, xạ thủ và pháo thủ nạp đạn.

Về thiết kế, thân của Object 279 được lắp ráp từ 4 phần đúc khác nhau và được bọc một lớp giáp bằng vật liệu thép tổng hợp với phần trước dày tới 192 mm và hai bên hông là 182 mm, còn lớp giáp phía trước tháp pháo dày tới 305 mm.

Với lớp giáp dày như vậy, các chuyên gia quân sự Liên Xô đánh giá Object 279 có thể chịu được mọi loại đạn rocket và tên lửa vào thời điểm ấy, đồng thời hoàn toàn có khả năng sống sót trước một cuộc tấn công bằng bom hạt nhân.

object-279-chiec-xe-tang-chiu-duoc-bom-hat-nhan-cua-lien-xo-1

Chiếc Object được trưng bày ở bảo tàng vũ khí. Ảnh: Military

Object 279 được thiết kế nhằm giảm thiểu tác động của sóng xung kích từ các loại bom hạt nhân. Hình dạng elip đặc biệt giúp nó khó có khả năng bị lật khi chịu tác động bởi lực công phá rất lớn.

Nhưng thiết kế đặc biệt nhất của Object 279 là khung gầm gồm 4 dãy bánh xích được gắn trên hai dầm rỗng theo chiều dọc. Hai dầm này đồng thời có chức năng là thùng chứa nhiên liệu cho xe.

Đặc điểm này giúp Object 279 giảm được đáng kể áp lực xuống mặt đất (áp lực trung bình chỉ khoảng 0,6 kg/cm2) giúp nó chạy tốt trên lớp tuyết dày và thậm chí cả mặt đầm lầy như một xe tăng hạng nhẹ, nhưng lại mang hỏa lực mạnh của loại xe tăng hạng siêu nặng.

Động cơ của Object 279 được chia thành 2 phiên bản: động cơ diesel DG-1000 950 mã lực với tốc độ quay 2.500 vòng/phút, động cơ 2DG-8M 1.000 mã lực với tốc độ quay 2.400 vòng/phút

Object 279 được trang bị một pháo chính M-65 cỡ nòng 130 mm và súng máy hạng nặng cỡ nòng 14, 5 mm, tốc độ bắn khi tác chiến 5-7 phát/phút. Object 279 còn được trang bị hệ thống nạp đạn bán tự động và hệ thống điều khiểu hỏa lực, thiết bị trinh sát chiến trường có khả năng tác chiến vào ban đêm.

Nhược điểm của Object 279 là có trọng lượng khá nặng (70 tấn, hơn tăng T-10 khoảng 10 tấn) nên độ cơ động trong chiến đấu bị hạn chế đáng kể. Bên cạnh đó, việc sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn bởi hệ thống động cơ được thiết kế nằm sâu trong lớp giáp dày.

Chính vì thế, chỉ có hai mẫu thử nghiệm tăng Object 279 được quân đội Liên Xô chế tạo vào năm 1959. Sau đó, với sự thoái trào của các mẫu tăng siêu nặng cồng kềnh, kém cơ động, Object 279 bị dừng sản xuất hàng loạt. 

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.