Bất ngờ với cách Pháp xử lý thức ăn dư thừa

Các siêu thị Pháp sẽ bị cấm vứt hoặc tiêu hủy thức ăn không bán được và thay vào đó họ phải tặng nó cho tổ chức từ thiện hoặc làm thức ăn gia súc, theo một bộ luật về chất thải thực phẩm của Pháp.

 

    Vào đầu năm 2016, đạo luật mới về thực phẩm dư thừa của Pháp đã chính thức được thông qua và có hiệu lực. Theo đó, tất cả các siêu thị có diện tích từ 400m2 trở lên buộc phải ký hợp đồng quyên góp thực phẩm thừa cho các tổ chức từ thiện, nếu không tuân theo luật, những công ty này sẽ chịu phạt tiền lên đến 75.000 € (£ 53,000) hoặc hai năm tù giam.

    Theo bộ luật, những loại thức ăn vẫn còn hạn sử dụng và ăn được sẽ được phân phát cho các tổ chức từ thiện. Còn những loại đã quá hạn sử dụng và không thể ăn được nữa cũng không được phép vứt đi, mà phải chế biến chúng trở thành thức ăn dành cho gia súc.

    Mỗi năm, thế giới lãng phí tới 1,3 tỉ tấn thực phẩm.
    Mỗi năm, thế giới lãng phí tới 1,3 tỉ tấn thực phẩm.

    Trong những năm gần đây, truyền thông Pháp luôn nhấn mạnh rằng, các gia đình nghèo, người thất nghiệp hoặc vô gia cư thường lén lút tìm kiếm thức ăn trong thùng rác của các siêu thị vào ban đêm để nuôi sống bản thân họ và họ sống nhờ vào các thực phẩm mà đã bị ném đi trước khi chúng hết hạn sử dụng và vẫn còn ăn được.

    Tuy nhiên, một số siêu thị lại đổ cả thuốc tẩy trùng vào thức ăn, việc làm mà cho rằng sẽ làm ngăn chặn khả năng ngộ độc thực phẩm do ăn thức ăn thừa từ thùng rác, nhưng thực tế đó lại là cách các siêu thị ngăn không cho người vô gia cư lục lọi thùng rác vào ban đêm. Nhiều siêu thị khác thậm chí còn khóa chặt thùng rác hoặc vứt vào kho chứa, đợi xe chở rác đi qua mới mở. 

    Được biết, bộ luật mới về chất thải thực phẩm cũng sẽ được Pháp đưa vào chương trình giáo dục trong các trường học và các doanh nghiệp.

    Với bộ luật mới được thông qua sẽ giúp Pháp giảm một nửa lượng chất thải thực phẩm vào năm 2025. Theo ước tính chính thức, trung bình mỗi công dân Pháp ném đi 20kg-30kg thực phẩm mỗi năm. Ước tính chi phí quốc gia phung phí hàng năm cho việc này lên đến 20 tỷ €.

    Thực phẩm dư thừa sẽ phải quyên góp từ thiện, không được phép vứt bỏ.
    Thực phẩm dư thừa sẽ phải quyên góp từ thiện, không được phép vứt bỏ.

    Mỗi năm có 1,3 tỷ tấn lương thực bị lãng phí trên toàn thế giới. Trong đó, Pháp chiếm 7.1 triệu tấn, 67% được vứt đi bởi người tiêu dùng, 15% từ các nhà hàng và 11% từ các siêu thị. 

    Theo Lao Động

    tin mới

    Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

    Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

    Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

    Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

    Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

    (Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

    Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

    Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

    (Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

    Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

    Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

    (Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

    Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

    Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

    (Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

    Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

    Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

    (Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

    Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

    Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

    (Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

    Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

    Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

    (Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.