Chiến đấu cơ Trung Quốc bị tố đe dọa tấn công tiêm kích Nhật

Truyền thông Nhật Bản nói máy bay nước này bị chiến đấu cơ Trung Quốc "mô phỏng động tác tấn công" ở biển Hoa Đông. 

Theo Japan Times, trong một bài viết trên trang Japan Business Press hôm qua, ông Kunio Orita, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Hỗ trợ Không quân Nhật Bản, đã kể lại sự kiện này.

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc Ảnh: Business Insider
Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc Ảnh: Business Insider

Orita cho biết tiêm kích của Nhật Bản đang hoạt động trên biển Hoa Đông đã phải vòng tránh sau khi chiến đấu cơ Trung Quốc thực hiện động tác bay giống như chuẩn bị tấn công. Tuy nhiên, ông Orita không cho biết cụ thể ngày giờ xảy ra sự kiện. Một quan chức quốc phòng cấp cao của Nhật xác nhận với Kyodo News rằng những thông tin ông Orita đưa ra là sự thật.

Máy bay Nhật Bản tránh đi vì phi công không muốn sự việc biến thành một cuộc không chiến "có thể leo thang thành tình huống bất ngờ", theo ông Orita. Phi công Nhật khi đó đã "kích hoạt thiết bị tự vệ", có thể là mồi bẫy nhiệt để đánh lừa tên lửa tầm nhiệt của đối phương.

Ông Orita cho biết trong những lần chạm mặt trước đây, chiến đấu cơ Trung Quốc thường giữ khoảng cách nhất định so với máy bay Nhật Bản và chỉ có những hành động gây ức chế. "Lần này, tình hình thay đổi hoàn toàn", ông viết.

Orita, người từng là phi công máy bay chiến đấu, cho biết những cuộc chạm mặt trên không như thế này có thể biến thành tình huống xung đột hoặc đối đầu bằng tên lửa.

"Chính phủ cần nghiêm túc xem xét sự kiện này và yêu cầu Trung Quốc kiềm chế, không gây ra sự kiện tương tự", ông Orita nói.

Câu chuyện trên lần đầu tiên được công khai trên truyền thông Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn tiếp tục căng thẳng do tranh chấp nhóm đảo Senkaku trên biển Hoa Đông. Nhật Bản cáo buộc các tàu chiến Trung Quốc đã áp sát những hòn đảo do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông trong các ngày 9/6 và 15/6. 

 Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.