EU chuẩn bị cho cuộc sống thiếu vắng nước Anh

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên trong vòng hơn 40 năm qua, các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đã nhóm họp mà không có đại diện của nước Anh. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã thảo luận các phương án đối phó với việc Anh ra đi cũng như phương hướng thời gian tới.

Đêm qua 28/6 là sự xuất hiện  cuối cùng của Thủ tướng Anh David Cameron tại Hội nghị thượng đỉnh EU. Ảnh: Getty.
Đêm qua (28/6) là sự xuất hiện cuối cùng của Thủ tướng Anh David Cameron tại Hội nghị thượng đỉnh EU. Ảnh: Getty.

Trong cuộc họp bất thường ngày 29/6, các nhà lãnh đạo EU đã bày tỏ sự đoàn kết sau khi Anh quyết định rời EU. Cuộc họp lần này không có sự tham dự của Thủ tướng Anh David Cameron.

Tổng thống Lithuana Dalia Grybauskaite cho biết: "Cuộc họp lần này không phải về Thủ tướng Anh David Cameron, ông ấy và nước Anh biết phải làm gì. Hôm nay chúng tôi đến đây vì tình đoàn kết của liên minh cũng như bàn về khâu chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp sắp tới."

Mặc dù Anh đã quyết định rời khỏi EU, tuy nhiên hầu hết các nhà lãnh đạo của EU đều từ chối thảo luận về điều này chừng nào London chưa nộp đơn xin ra khỏi EU theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel khẳng định: "Hơn lúc nào hết chúng ta cần một châu Âu đoàn kết. Chúng tôi sẽ không đàm phán chừng nào Điều 50 Hiệp ước Lisbon được kích hoạt. Chúng tôi đã cho họ đủ thời gian để làm điều này.”

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố ông mong muốn Anh có mối quan hệ "gần gũi nhất có thể" với EU sau khi người dân nước này bỏ phiếu ủng hộ rời EU, đồng thời cho rằng Anh và EU có thể "chia tay" trong không khí mang tính "xây dựng".

Theo ông, dù Anh rời khỏi EU thì nước này cũng không nên quay lưng với EU vì những quốc gia đó vẫn là "hàng xóm, bạn bè, đồng minh và đối tác" của Anh.

Ông bày tỏ hy vọng Anh sẽ tìm kiếm được một mối quan hệ "gần gũi nhất có thể" với EU trong các lĩnh vực như thương mại, hợp tác và an ninh vì đó là điều "tốt cho Anh cũng như EU".

Dự kiến EU sẽ nhóm họp thượng đỉnh tại Bratislava (Slovakia) vào tháng 9 tới để thảo luận về tương lai của khối này sau quyết định của Anh./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.