Euro 2016 sẽ thúc đẩy nền kinh tế Pháp

(Baonghean.vn) - Một số nghiên cứu cho rằng do tăng chi và giảm thu, Euro 2016 đối với Pháp sẽ hòa vốn trước mắt, nhưng có lợi về lâu dài.
Giải bóng đá vô địch châu Âu là giải bóng đá chính thức 4 năm 1 lần giữa các đội tuyển bóng đá châu Âu do Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức.
Bóng đá Euro
Pháp tăng cường các biện pháp an ninh, đảm bảo an toàn cho Euro 2016. 
Người đầu tiên nêu ý tưởng thành lập giải đấu này là Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) Henri Delauney. Giải đầu tiên diễn ra tại Pháp năm 1960 và nhà vô địch đầu tiên là Liên Xô. Tính đến nay, Đức và Tây Ban Nha là 2 quốc gia đoạt chức vô địch nhiều lần nhất, cùng 3 lần đăng quang. 
Theo tìm hiểu, để tổ chức giải vô địch Bóng đá châu Âu, nước Pháp dự chi khoảng 1,7 tỷ Euro, trong đó từ ngân sách Nhà nước là 646 triệu Euro và từ các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân là hơn 1 tỷ Euro.
Con số 1,7 tỷ Euro đã phần nào giúp chúng ta hiểu được cái tầm và cái tâm mà Pháp giành cho giải vô địch Châu Âu lần này. Nhiều ý kiến cho rằng, Pháp chi mạnh cho Euro 2016 là bởi đây sẽ là cú hích giúp Pháp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Cũng có người tỏ ra lo ngại cho ngân sách tổ chức của Pháp bởi trước đó có khá nhiều quốc gia bị lỗ nặng do tổ chức các giải đấu lớn như: Nam Phi (WorldCup 2010), Brazil (World Cup 2014).
Ông Pierre Rondeau - Giáo sư Kinh tế thể thao, Đại học Tổng hợp Paris 1, cho hay: "Nhiều nghiên cứu dự đoán nước Pháp sẽ có lãi khi đăng cai sự kiện này. Song nhìn lại các sự kiện thể thao lớn, nhất là các Giải bóng đá vô địch châu Âu và Giải vô địch bóng đá thế giới trước đây, thực ra lợi ích kinh tế không phải là quá lớn". 
Lần này Pháp phải chi thêm nhiều hơn hẳn cho bảo đảm an ninh trong và ngoài sân bóng. Riêng chi phí bảo vệ 10 khu vực lắp màn hình lớn ngoài trời đã là 24 triệu Euro, gấp đôi con số thông thường. Nguy cơ thu được ít hơn dự kiến cũng đang trở nên hiện hữu khi nước Pháp vẫn rối loạn do hàng loạt cuộc bãi công. 
An ninh được siết chặt tối đa trên đất Pháp trong ngày khai mạc Euro 2016.
An ninh được siết chặt tối đa trên đất Pháp trong ngày khai mạc Euro 2016.
Mặc dù đối mặt với nhiều nguy cơ về kinh tế, Pháp vẫn rất đầu tư khi chi ra một khoản tiền lớn để tổ chức Euro 2016, Pháp còn chú trọng xây dưng thêm 4 sân vận động mới tại các địa điểm Bordeaux, Lille, Lyon và Nice, nâng cấp 5 sân vận động cũ, cơi nới đường sá và cơ sở hạ tầng. Tổng thể tính đến thời điểm hiện tại Pháp có tất cả 10 sân vận động để phục vụ cho Euro 2016. Ngoài ra, họ cũng chi ra 33 triệu Euro để nâng cấp nơi tập luyện và phòng thay đồ cho các đội bóng. 
Cùngvới các biện pháp về an ninh, năm nay, Pháp còn mang đến Euro 2016 rất nhiều trang bị tối tân và hiện đại. Một trong những công nghệ đáng chú ý nhất lần này là Anti-Drone, hệ thống tạo ra các vùng cấm bay. Công nghệ này sử dụng camera, radar và các thiết bị dò hướng để xác định các vật thể bay do người điều khiển trong phạm vi lên tới 5 -10 km. Nếu phát hiện nguy cơ, vật thể bay sẽ lập tức bị bắn hạ.
Nếu ở trên không có Anti - Drone, thì dưới mặt đất lại có công nghệ “Thành phố thông minh”. Công nghệ này dung phương pháp chụp ảnh và phân tích khuôn mặt để phát hiện những tên khủng bố lẫn khuất trong đám đông. Bên cạnh nhận diện đối tượng, “thành phố thông minh” còn có khả năng chỉ dẫn khán giả ra vào SVĐ, các lối thoát hiểm,nhà vệ sinh, các cây bán nước tự động…
Nhật Minh
(Theo AFP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.