Iraq chiến thắng tại Fallujah: IS suy yếu hay gài bẫy?

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố đã chiến thắng IS ở Falluja sau khi giành lại quyền kiểm soát trung tâm thành phố.

Thắng lợi quá dễ dàng

Đây là một bước tiến quan trọng nhất trong chiến dịch kéo dài 4 tuần để kiểm soát thành phố được đánh giá là một trong những thách thức khó khăn nhất trong cuộc chiến chống IS của quân đội Iraq, tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục chiến dịch giải phóng thành trì lớn nhất của IS là Mosul.

Binh sĩ Iraq cắm cờ ở trung tâm thành phố Fallujah. Ảnh AP.
Binh sĩ Iraq cắm cờ ở trung tâm thành phố Fallujah. Ảnh AP.

Chiến thắng mới nhất tại Fallujah là kết quả của các cuộc giao tranh dữ dội trong vài ngày qua, buộc nhiều phần tử cực đoan IS đã tháo chạy khỏi thành phố.

Theo tướng lĩnh quân đội Iraq, lực lượng an ninh nước này đã giải phóng 70% thành phố. Chiến dịch hiện vẫn tiếp diễn nhằm giải phóng phần phía Bắc thành phố. Tuy nhiên tại những khu vực này, lực lượng an ninh vấp phải sự kháng cự yếu ớt của IS.

Thủ tướng al-Abadi cũng cam kết hàng nghìn hộ gia đình từng phải sơ tán khỏi Fallujah và các thị trấn làng mạc lân cận sẽ sớm được trở về nhà sau khi đánh bại các tay súng IS.

“Chúng tôi đã cam kết giải phóng Fallujah và chúng tôi đã kiểm soát được. Lực lượng anh dũng Iraq đã tiến vào thị trấn và kiểm soát nhiều khu vực trong thành phố. Còn một số khu vực cần phải giải phóng trong vài giờ nữa.

Tôi đã đề nghị tất cả các cơ quan liên quan hợp tác giúp dân thường và cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho người dân. Tôi cũng đề nghị lực lượng an ninh cần phải kiểm soát Fallujah để bảo vệ các tài sản và tính mạng cho người dân”, ông al-Abadi nói.

Chiến dịch giành lại Fallujah - thành phố lớn thứ 2 ở Iraq được đánh giá là một trong những thách thức khó khăn nhất trong cuộc chiến chống IS của quân đội Iraq.

Ngay từ khi chiến dịch bắt đầu, lực lượng quân đội đã phải đối mặt với sự chống cự quyết liệt của IS. Vì vậy, chiến thắng chỉ sau 4 tuần chiến dịch được cho là khá bất ngờ và thành công của quân đội Iraq nói riêng và liên minh quốc tế chống IS nói chung.

Chiến thắng tại Fallujah cũng sẽ là đòn giáng mạnh vào IS khi nhóm này liên tiếp bị mất các vùng lãnh thổ kiểm soát gần đây, tạo đà cho việc giải phóng tiếp thành phố Mosul của Iraq.

Thủ tướng al-Abadi cho biết, các lực lượng an ninh sẽ sớm tiến công đến thành phố Mosul ở miền Bắc, để giải phóng "thành trì" lớn nhất của IS tại Iraq.

Sự suy yếu nhanh chóng của IS tại Iraq và Syria khi mất đi những vùng lãnh thổ kiểm soát đang đặt ra mối lo ngại với các lực lượng chống khủng bố quốc tế.

IS thất thế hay muốn thay đổi chiến thuật?

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan mới đây cảnh báo, IS có thể thay đổi chiến thuật trong những tháng tới, đánh du kích để đòi lại các vùng lãnh thổ đã mất, hay sử dụng các cuộc tấn công gây chấn động ở bên ngoài lãnh thổ khu vực kiểm soát để phô trương thanh thế.

Ông Brennan nhấn mạnh, mặc dù Mỹ và các đồng minh đã đạt được nhiều tiến triển trong cuộc chiến chống IS, khiến IS chịu nhiều tổn thất lớn tại Iraq và Syria, song nhóm khủng bố này vẫn còn khả năng tiến hành các cuộc tấn công trên toàn thế giới.

“Bất chấp các bước tiến của chúng ta trong cuộc chiến chống IS, chúng ta không thể giảm năng lực thực hiện tiến hành các cuộc tấn công khủng bố và vươn ra toàn cầu của IS. Đây là một thách thức toàn cầu. Số lượng tay súng IS hiện vượt xa những gì mà al-Qaeda sở hữu ở thời kì đỉnh cao”, ông Brennan nói.

Giám đốc CIA cũng cảnh báo khả năng IS kêu gọi những phần tử ủng hộ chúng tiến hành các vụ tấn công theo kiểu "sói đơn độc" tại các quốc gia quê nhà của chính những phần tử này.

Ông Brennan nhấn mạnh, IS đang dần liên kết nhiều chi nhánh thành một mạng lưới chặt chẽ. Chi nhánh ở Libya nhiều khả năng hoạt động tinh vi nhất và nguy hiểm nhất, song IS cũng đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Phi./.

Theo VOV/Dantri

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.