Nhật cam kết giúp Đông Nam Á tăng cường năng lực an ninh

Nhật Bản sẽ giúp các nước Đông Nam Á xây dựng năng lực an ninh để đối phó với những hành động đơn phương, nguy hiểm và cưỡng chế ở Biển Đông.

nhat-cam-ket-giup-dong-nam-a-tang-cuong-nang-luc-an-ninh

 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani. Ảnh: Reuters

Ở Biển Đông, chúng tôi đã chứng kiến ​"việc cải tạo đất ​quy mô lớn và nhanh chóng, xây dựng các tiền đồn và sử dụng chúng cho các mục đích quân sự", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani hôm nay cho biết trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore.

Ông không nhắc đến Trung Quốc trực tiếp nhưng Reuters nhận xét rằng bình luận của ông nhằm vào Trung Quốc. "Không có quốc gia nào đứng ngoài vấn đề này", ông nói thêm.

Tokyo lo lắng rằng việc Bắc Kinh kiểm soát đường thủy mà qua đó khoảng 5 nghìn tỷ USD thương mại đi qua sẽ đe dọa an ninh quốc gia của Nhật Bản, đồng thời đưa Trung Quốc một bước gần hơn đến việc mở rộng ảnh hưởng tại biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Để giúp Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc, Nhật Bản đang giúp họ nâng cao khả năng giám sát, tiến hành các bài tập huấn luyện chung và hợp tác trong việc phát triển thiết bị mới.

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải nâng cao năng lực các nước trong khu vực bằng cách kết hợp huấn luyện chung, hỗ trợ xây dựng năng lực, thiết bị quốc phòng và hợp tác công nghệ, ông Nakatani nói thêm.

Trong tháng 5, Nhật Bản công bố viện trợ quân sự trực tiếp đầu tiên cho nước ngoài, với một thỏa thuận tạm thời để cho Philippines thuê 5 máy bay TC-90 King Air, được sử dụng như máy bay tuần tra. Manila cũng muốn sử dụng máy bay tuần tra Lockheed Martin P3-C của Nhật Bản để theo dõi tàu ngầm Trung Quốc gần vùng biển của mình.

Nhật Bản cũng đang thúc đẩy quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Việt Nam, Indonesia và các quốc gia khác xung quanh Biển Đông.

Ông Nakatani cũng kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague, nơi Philippines đang thách thức yêu sách chủ quyền "đường 9 đoạn" của Bắc Kinh.

"Bất kỳ phán quyết hay quyết định của tòa đều cần được thực hiện đầy đủ bởi các bên tuyên bố chủ quyền chồng lấn, phù hợp với luật pháp quốc tế liên quan", bộ trưởng Nhật Bản cho biết.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng tòa không có thẩm quyền xử vụ kiện và khăng khăng nói rằng họ sẽ không tuân theo bất kỳ phán quyết nào.

Theo VNE

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.