Sharapova mất 50 triệu USD, khó có cửa giảm án

Nếu không thể kháng án thành công với kết luận treo vợt 2 năm từ Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF), Maria Sharapova có thể thiệt hại đến 50 triệu USD từ những khoản thu liên quan đến tiền thưởng từ các giải đấu và doanh thu quảng cáo của cô trong thời gian này.

Như đã biết, hôm 8/6 vừa qua, Maria Sharapova đã nhận được thông báo từ ITF liên quan đến việc cô bị kết luận dương tính với meldonium – một chất trong danh mục chất cấm từ đầu năm nay khi kiểm tra doping ở Australian Open 2016.

Theo đó, Masha sẽ bị cấm thi đấu 2 năm, lệnh trừng phạt này sẽ áp dụng với tay vợt xinh đẹp và tài năng này bắt đầu từ 26/1/2016 (ngày lấy mẫu thử của cuộc xét nghiệm doping nói trên) và sẽ kết thúc vào ngày 25/1/2018.

Sharapova vừa nhận án cấm thi đấu 2 năm từ ITF
Sharapova vừa nhận án cấm thi đấu 2 năm từ ITF

Ngay sau khi nhận được kết luận về án phạt mà ITF áp dụng với mình, Sharapova đã đăng đàn trên Facebook cá nhân của mình và khẳng định cô chắc chắn sẽ kháng án lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) vì không thể chấp nhận một án phạt “hà khắc và bất công” như vậy.

Tuy nhiên, nếu không thể kháng án thành công, Masha sẽ phải đối mặt với thiệt đơn thiệt kép. Khi đó, “Búp bê Nga” không chỉ phải rời xa sân đấu đến 2 năm và chỉ có thể trở lại ở đầu mùa giải 2018, khi đó cô đã 31 tuổi mà còn phải đón nhận sự tổn hại lớn về tài chính.

Cụ thể, Sharapova sẽ có thể mất đến 50 triệu đô-la trong thời gian 24 tháng thụ án phạt cấm thi đấu này, trong đó 10 triệu đô-la đến từ tiền thưởng từ các giải đấu mà cô thường xuyên tham dự và 40 triệu đô-la có được từ các thương vụ quảng cáo.

Theo thống kê từ tờ Tennis World USA, năm ngoái, Sharapova dù thi đấu không thật sự thành công nhưng cô vẫn kiếm được tổng số tiền thưởng từ các giải mà cô tranh tài là hơn 3 triệu đô-la.

Trong khi đó, năm 2014, cựu số 1 thế giới người Nga này bỏ túi tới hơn 5 triệu đô-la tiền thưởng (bao gồm cả tiền thưởng từ chức vô địch Roland Garros – giải lớn nhất mà cô đăng quang năm đó).

Mức tiền thưởng bình quân của Sharapova từ các giải đấu lớn nhỏ mỗi năm là 4 triệu đô-la, và như vậy cô sẽ mất ít nhất 8 triệu đô-la trong 2 năm không thi đấu vì án phạt.

Nhưng những khoảnh thu kếch xù mà “Búp bê Nga” có được trong những năm qua không chỉ đến từ thành công của cô trên sân đấu mà quan trọng hơn, nó đến từ tiền quảng cáo nhờ vào hình ảnh kiều nữ tennis với khuôn mặt khả ái, mái tóc vàng quyến rũ và sải chân dài miên man của cô.

Nike hứa vẫn hợp tác nhưng sẽ cắt giảm chi phí quảng cáo của Sharapova với họ
Nike hứa vẫn hợp tác nhưng sẽ cắt giảm chi phí quảng cáo của Sharapova với họ

Trong trường hợp hầu hết các thương hiệu tài trợ cho Sharapova “quay lưng” với cô, tay vợt 29 tuổi người Nga này sẽ mất tối đa 40 triệu đô-la từ những hoạt động thương mại tận dụng hình ảnh của cô bên lề sân đấu, cộng với khoảng 10 triệu đô-la tiền thưởng từ các giải đấu, lợi nhuận bị mất sẽ lên tới 50 triệu đô-la.

Masha khó có cửa kháng án thành công

Mới đây, trả lời phỏng vấn của tờ New York Times, Paul Greene – một luật sư danh tiếng chuyên nhận bào chữa cho các VĐV dính doping gửi đơn kháng cáo như Sharapova đã chia sẻ quan điểm về trường hợp của “Búp bê Nga”:

“Maria đã thừa nhận cô ấy đã mắc một vài lỗi ở đây, do đó việc giảm án phạt xuống còn 12 tháng là gần như không thể xảy ra. Câu hỏi đặt ra là liệu các quan tòa ở CAS có xem xét các yếu tố khác tích cực liên quan đến trường hợp của cô ấy và cho rằng mức độ lỗi mà cô ấy mắc không phải là nặng nhất không. Nếu có được giảm án, Sharapova ít nhất cũng sẽ bị cấm thi đấu từ 15 – 20 tháng”.

 
Paul Greene từng là luật sư biện hộ cho tay vợt người Bulgaria Dimitar Kutrovsky khi giúp VĐV này giảm án cấm thi đấu của ITF từ 2 năm xuống 15 tháng khi anh kháng án thành công năm 2012 từ một vụ việc cũng liên quan đến việc “vô tình dương tính với doping” như Sharapova.

Theo Tennis World USA & New York Times

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.