Tổng thống Obama lên án Trump vì bình luận về người Hồi giáo

Tổng thống Barack Obama cáo buộc Donald Trump cùng nhiều đảng viên Cộng hòa đang phản bội lại các giá trị Mỹ, cản trở cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan bằng những bình luận bừa bãi về người Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters.

Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, ngày 13/6 có bài diễn thuyết dài sau vụ xả súng tồi tệ ở thành phố Orlando, bang Florida, khiến 49 người vô tội thiệt mạng. Ông kêu gọi ngừng tiếp nhận người nhập cư đến từ các nước "có lịch sử khủng bố" chống lại Mỹ và "kiểm soát tốt hơn" người nhập cư bằng pháp luật nếu được bầu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu hôm qua tại Bộ Tài chính đã cảnh báo về những đề xuất tăng cường giám sát người Hồi giáo ở Mỹ hoặc thiết lập bài kiểm tra tôn giáo để xác định người có thể vào Mỹ.

"Nếu từ bỏ những giá trị này, chúng ta sẽ không chỉ khiến quá trình cực đoan hóa tại Mỹ cũng như trên thế giới trở nên dễ dàng hơn mà còn phản bội lại những điều đang cố bảo vệ. Đó là sự đa nguyên và cởi mở, nguyên tắc thượng tôn pháp luật, tự do dân sự, những điều khiến Mỹ vĩ đại, đặc biệt", CNBC dẫn lời ông Obama nói.

Theo Tổng thống Obama, những kẻ khủng bố sẽ là bên chiến thắng sau đó và ông sẽ "không để điều đó xảy ra".

Ông lưu ý rằng các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn truyền bá tư tưởng "phương Tây ghét người Hồi giáo" để tuyển thêm chiến binh trong tương lai. Ông cảnh báo mọi hành động của Mỹ góp phần hợp pháp hóa tư tưởng đó đang là điều chúng mong chờ.

Tổng thống Obama còn bác bỏ sự chỉ trích từ đảng Cộng hòa về việc ông không dùng cụm từ "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan" khi đề cập đến IS. Ông gọi đây là một sự đánh lạc hướng chính trị.

Bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, trong bài phát biểu với người ủng hộ ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, nói đề xuất từ Trump tiếp tục củng cố quan điểm của bà cho rằng ông có tính khí không phù hợp để làm tổng thống, Reuters đưa tin.

Bà lưu ý ông Trump ngày 13/6 trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình còn có ý nói ông Obama phải chịu trách nhiệm cho vụ xả súng ở Orlando. "Tôi phải hỏi rằng, những nhà lãnh đạo Cộng hòa có trách nhiệm sẽ đương đầu với ứng viên tổng thống của họ hay ủng hộ những cáo buộc từ ông ấy đối với tổng thống?", bà cho biết.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, đảng Cộng hòa, hôm qua tự giữ khoảng cách với đề xuất cấm người Hồi giáo, dấu hiệu cho thấy ông không hài lòng với cách làm của Trump. "Tôi không nghĩ lệnh cấm người Hồi giáo nằm trong những lợi ích quốc gia", Ryan nói.

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.