Xả súng làm nóng cuộc đua vào Nhà Trắng

(Baonghean) - Mấy ngày qua, vụ xả súng đẫm máu tại Orlando, bang Florida đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của truyền thông Mỹ và quốc tế. Ngay lập tức, sự việc đã trở thành tiêu điểm trong chiến dịch chạy đua đến Nhà Trắng của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ. Cách ứng xử của hai ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ và Cộng hòa là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump với vụ việc liệu sẽ có tác động như thế nào đến các cử tri Mỹ còn lưỡng lự? 
Thử thách bất ngờ
Ngay khi cảnh sát, nhà chức trách và cả dư luận đang tập trung vào công tác điều tra về vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ, hai ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đưa ra những tuyên bố thể hiện quan điểm của mình về vụ việc. Bởi theo giới phân tích, vụ xả súng được cho là một “vấn đề khủng hoảng bất ngờ” xảy ra vào đúng giai đoạn quan trọng nhạy cảm, nước rút của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. 
Vụ xả súng Orlando là phép thử khó khăn cho hai ứng viên Tổng thống Hillary Clinton (trái) và tỷ phú Donald Trump (phải) (Nguồn: Getty Image)
Vụ xả súng Orlando là phép thử khó khăn cho hai ứng viên Tổng thống Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump (Nguồn: Getty Image)
Tất nhiên, cả hai bộ phận hỗ trợ chiến dịch tranh cử cho bà Clinton và tỷ phú Trump ngay từ đầu đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Thế nhưng có thể nói, vụ xả súng Orlando vừa qua là một bài kiểm tra cực kỳ hóc búa. Nó vừa là nỗi đau buồn của nước Mỹ, nhưng đồng thời là phép thử đối với các ứng viên Tổng thống cũng như tâm lý của cử tri. Giới phân tích cho rằng, sự điều chỉnh khéo léo của các ứng viên đối với tình huống bất ngờ xảy ra sẽ có tác động không nhỏ đến việc ghi điểm với cử tri lúc này.
Nắm được điểm mấu chốt này, cả ứng viên Hillary của đảng Dân chủ và ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa đã có những tuyên bố và phản ứng rõ ràng.
Về phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Trump ngay lập tức “tận dụng thời cơ” khẳng định, tuyên bố từng bị chỉ trích của ông về chủ nghĩa “Hồi giáo cực đoan” là hoàn toàn chính xác. Ông còn nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không cứng rắn và nhanh nhạy, chúng ta sẽ không còn đất nước này nữa, bởi các lãnh đạo của chúng ta quá yếu ớt”. 
Vấn đề đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT), kiểm soát súng đạn và ứng xử với người Hồi giáo là trọng tâm cạnh tranh của hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump. (Nguồn: BBC)
Vấn đề đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới, kiểm soát súng đạn và ứng xử với người Hồi giáo là trọng tâm cạnh tranh của hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump. (Nguồn: BBC)
Như thế, sau quãng thời gian bị chỉ trích bởi những tuyên bố gây sốc, như: Xây tường ngăn cách biên giới với Mexico hay cấm người Hồi giáo nhập cư, vụ xả súng Orlando dường như đang mang lại nhiều hơn sự ủng hộ của người dân Mỹ đối với tỷ phú Trump. Một số nhà phân tích còn cho rằng, tỷ phú Trump bỗng nhiên có một “thời cơ tự nhiên” để có thể tăng lượng cử tri ủng hộ chính sách cứng rắn với người Hồi giáo nhập cư của ông. 
Nhân đà này, tỷ phú Trump còn đưa ra tuyên bố phản đối đề xuất hạn chế, kiểm soát súng đạn của Tổng thống Obama, đồng thời tuyên bố sẽ phủ quyết mọi dự luật kiểm soát súng đạn mới. Chưa dừng lại, ngay sau khi Tổng thống Barack Obama có bài phát biểu về vụ việc, tỷ phú Trump lập tức chỉ trích rằng, ông Obama đã không sử dụng cụm từ “chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan” và đòi Tổng thống Mỹ phải từ chức. 
Trong khi tỷ phú Trump tận dụng lợi thế về chính sách cứng rắn với Hồi giáo cực đoan thì ứng viên bên đảng Dân chủ là bà Clinton vẫn tiếp tục trung thành với quan điểm kiểm soát, hạn chế súng đạn và một chiến lược chống khủng bố riêng.
Theo bà Clinton, để ngăn chặn những vụ khủng bố hay xả súng thì việc cần thiết là phải hợp tác cùng truy tìm và tiêu diệt các tổ chức khủng bố; thắt chặt quản lý vũ khí đồng thời kêu gọi bình đẳng cho những người thuộc cộng đồng những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT). Không chỉ kiên trì với chính sách tranh cử đã có, bộ phận tranh cử của bà đã đưa ra một thông cáo nhấn mạnh, bà đã có một kế hoạch toàn diện chống lại IS, còn ứng viên Donald Trump chỉ đưa ra những đòn tấn công chính trị, phát ngôn yếu ớt và những lời tự tán dương mình. Ông Trump cũng không có kế hoạch cụ thể nào để “giữ nước Mỹ an toàn”.
Lựa chọn của cử tri
Có thể thấy, mỗi tuyên bố của hai ứng viên đều có cái lý riêng và sự thuyết phục nhất định đối với cử tri. Xét về thời điểm hiện tại ngay sau vụ xả súng xảy ra, các nhà phân tích cho rằng, có thể lợi thế đang có phần nghiêng về tỷ phú Donald Trump. Bởi người dân Mỹ trong cơn bàng hoàng và hoảng loạn sau vụ xả súng Orlando sẽ phần nào suy nghĩ xuôi theo quan điểm của tỷ phú Trump về người nhập cư hay Hồi giáo cực đoan. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, ông Trump còn đang được “xí xóa” lỗi phát ngôn phân biệt chủng tộc với thẩm phán Gonzalo Curiel gốc Mexico vừa qua. 
Thế nhưng, tuyên bố gây sốc có đi kèm với trách nhiệm và khả năng hiện thực hóa hay không; sự phẫn nộ tức thời của cử tri có kéo theo một sự ủng hộ cho quan điểm bị chỉ trích đối với người Hồi giáo của tỷ phú Trump hay không, đây vẫn còn là những câu hỏi lớn đang đặt ra.
Trong khi đó với ứng viên Hillary Clinton, liệu bà có phản pháo được cáo buộc của tỷ phú Trump cho rằng, bà “yếu ớt” khi kiểm soát súng đạn và phải dời đến các nước khác để chống khủng bố? Bởi cương lĩnh của bà Clinton vẫn trước sau như một, đó là siết chặt luật dùng súng tại Mỹ, kêu gọi chống phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT, không ủng hộ việc cấm người đạo Hồi vào nước Mỹ để tránh tư tưởng cực đoan, nguy cơ phân biệt chủng tộc và cả sự thù ghét.
Lựa chọn ai, chính sách nào lúc này đang hoàn toàn phụ thuộc vào sự cân nhắc của cử tri Mỹ. Cả hai ứng viên đều đã có những tuyên bố rõ ràng. Tuy vậy, từ nay cho đến tháng 11 tới đây, chắc chắn sẽ còn những sự cố bất ngờ để thử thách cả bà Hillary và tỷ phú Trump. Lúc này, thời gian và sự sáng suốt của cử tri sẽ chọn ra ứng cử viên xứng đáng nhất cho vị trí chủ nhân Nhà Trắng vào cuối năm nay.
Phương Hoa

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.