Có ít nhất 25 người Việt Nam chứng kiến vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đại sứ Phạm Sanh Châu-trưởng đoàn UNESCO của Việt Nam, thông tin từ thủ đô Instanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tối 15/7, sau khi đoàn Việt Nam họp xong phiên họp Uỷ ban Di sản Thế giới (UNESCO) thì gặp sự cố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính.

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp 40 Uỷ ban Di sản Thế giới gồm 25 người trong đó, Bộ Ngoại giao có 4 người, Bộ văn hóa có 3 người, đại diện của Hà Nội là 5 người, đại diện của Thừa Thiên Huế là 3 người, đại diện của Ninh Bình là 5 người, đại diện của Quảng Bình là 3 người, đại diện của Thanh Hoá có 2 người. Tất cả đều tạm thời an toàn. 

doan viet nam mac ket o istabul qua loi ke cua dai su pham sanh chau hinh 0
Đoàn Việt Nam dự phiên họp lần thứ 40 của Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Đại sứ Phạm Sanh Châu (áo xám, ở giữa) cung cấp

“Hiện nay Việt Nam đang là một trong 21 thành viên Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO. Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên trong lịch sử 40 năm gia nhập UNESCO của Việt Nam. Đoàn Việt Nam không thể tuỳ tiện rời về nước trong khi 2.400 đại biểu của hơn 150 nước đang có mặt ở Istanbul và hàng triệu người theo dõi hội nghị trực tuyến để nghe Việt Nam và các nước thành viên khác trao đổi thảo luận về công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản” Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết thêm.

Trước đó, UNESCO đã thông báo, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ bảo đảm an toàn cho đại diện các nước tham dự kỳ họp.

Ngày 16/7, Đại sứ Phạm Sanh Châu tiếp tục cập nhật tình hình ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ cho biết, ông vừa mới chợp mắt ít giờ tại Instabul. Sau cuộc đảo chính suốt cả đêm qua, thành phố giờ đây vắng tanh.

VOV.VN giới thiệu với bạn đọc toàn bộ bài viết của Đại sứ Phạm Sanh Châu chia sẻ trên facebook (tít phụ do VOV tự đặt).

Một đêm kinh hoàng cảnh hỗn loạn, dẫm đạp.

Chào Việt Nam và Thế giới, chúng tôi an toàn tại Istanbul.

Chợp mắt được ít giờ sau một đêm kinh hoàng. Tỉnh dậy vội ngó qua cửa khách sạn để tìm thông tin mới nhất. Thành phố vắng tanh mặc dù đã gần trưa. Giờ này hàng ngày chúng tôi đang trong hội nghị và đường phố thường rất nhộn nhịp đông đúc.

Đêm qua, Ban thư ký UNESCO đã gửi email khẩn cấp thông báo hoãn họp cho đến khi có tin tức mới. Đoàn Việt Nam vẫn an toàn trong 5 khách khác nhau. Sân bay đã mở cửa và một vài máy bay được phép cất cánh. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cùng anh em trong đoàn Thanh Hoá vẫn chờ ở sân bay.

Các anh đã trải qua một đêm khiếp sợ hơn chúng với cảnh hỗn loạn, dẫm đạp. Nỗi ám ảnh của đợt khủng bố tại sân bay mấy tuần trước giết hơn 40 người vẫn đè nặng lên từng người. Giám đốc Hoàng thành Thăng Long Trần Việt Anh báo cáo đoàn Hà nội an toàn trải qua một đêm với máy bay gầm rú làm rung cửa sổ.

Đêm qua ký ức của thời Hà nội hàng đêm tránh bom của máy bay Mỹ tràn về. Nỗi sợ không lớn nhưng lo lắng cho từng thành viên làm tôi đứng nằm không yên. Đoàn đông, nhiều bộ, tỉnh, thành, gồm nhiều Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND hoạt động trên phạm vi rộng và tranh thủ gặp nhiều đối tác.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa một phương tiện quân sự ở thủ đô Ankara. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa một phương tiện quân sự ở thủ đô Ankara. Ảnh: Reuters.

Thông tin liên lạc có lúc gián đoạn. Các anh lại không thông thuộc địa bàn. Lực lượng đảo chính triển khai quân ngay gần trung tâm hội nghị. Quần chúng ào ạt xuống đường theo lời kêu gọi của Tổng thống "không gì cao hơn quyền lực của nhân dân" và quảng trường nơi chúng tôi ở Taksim trở thành bãi chiến trường. Không khác gì mỗi lần chính biến ở quảng trường Bastille Paris thời CM Pháp.

Trong hoạn nạn này mới thấy tình đồng bào thật đáng quý!

Nhân dân vây xe tăng, lính bắn trả. Đến nay hơn 80 người được tin đã chết, hơn 800 quân lính đã bị bắt. Một Đô đốc, 5 vị tướng và 14 đại tá đã bị bắt. Tình hình vẫn chưa hoàn toàn ổn định khi lực lượng đảo chính vẫn chiếm giữ một số doanh trại và nguy hiểm hơn vẫn đang kiểm soát một số máy bay trực thăng.

Không riêng gì Việt Nam mà chính phủ và nhân dân hơn 100 nước đang hướng về Istanbul vì ở đó có rất nhiều các vị Bộ trưởng, Đại sứ, Tổng lãnh sự các nhà ngoại giao, các chuyên gia hàng đầu đang dự họp Khoá họp 40 của Ủy ban di sản Thế giới.

Trong cơn hoạn nạn này mới thấy tình đồng bào thật đáng quý. Tuỳ viên thương mại tại Istanbul Lý Quốc Thịnh (rất rất trẻ sinh 1991) ĐSQ VN tại Ankara đã thức cả đêm cập nhật tình hình và hỗ trợ Trưởng đoàn xác định vị trí và độ an toàn của từng thành viên. Em nhiệt tình và tận tuỵ hết lòng.

Trong nỗi sợ, nỗi lo và có lúc mất phương hướng, niềm tin lại được khẳng định bởi chính những cán bộ trẻ như em.

Cảm ơn cả nước và cộng đồng quốc tế đã quan tâm đến chúng tôi. Và cảm ơn em Thịnh nhé. 

Trời Istanbul vẫn rất trong xanh, không một áng mây và thời tiết cực đễ chịu. Tiếng kinh cầu vẫn vang lên rất lớn. Không biết đằng sau vẻ thanh bình đó hiểm hoạ nào chờ đợi chúng tôi.

Nhớ lời chúc của Đại sứ Sri Lanka và các Đại sứ bạn tại Hà Nội trước lúc đoàn lên đường "cẩn thận nhé và bình an trở về".

Mong sớm ngày trở về!"

Ông Dương Quý Nam, Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế chính trị của Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hiện có khoảng 500 người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả đều an toàn sau vụ đảo chính quân sự ở nước này

Theo Đại sứ Phạm Sanh Châu/vov

Từ Instanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.