IMF nhận định Brexit không gây suy thoái toàn cầu

(Baonghean.vn)- Ngày 7/7, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde nhận định việc Anh lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU) đã gây ra những bất ổn đáng kể đối với kinh tế thế giới, song không có khả năng dẫn tới suy thoái toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn độc quyền của AFP, bà Lagarde nhận định vấn đề Brexit đã đẩy EU vào thế khó khăn, khi EU phải làm mọi cách chứng tỏ liên minh lâu đời này có lợi như thế nào cho châu Âu, trong bối cảnh xu hướng hoài nghi thể chế này tăng cao.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại trụ sở IMF tại Washington ngày 7/7/2016. Ảnh: Bloomberg.
Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại trụ sở IMF tại Washington ngày 7/7/2016. Ảnh: Bloomberg.

Bà Lagarde cho biết động thái cắt giảm thuế doanh nghiệp của Anh để đối phó với sự suy thoái kinh tế hậu Brexit chỉ là “một cuộc đua lao xuống đáy”, khiến ai ai cũng bị tổn thương.

Mặc dù bà Lagarde thừa nhận Brexit là một "rủi ro lớn" đối với thế giới, song sự kiện này sẽ chỉ tác động trực tiếp tới nước Anh và tạo ra hiệu ứng dây chuyền đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Tuy nhiên, bà cảnh báo các tác động và rủi ro sẽ nghiêm trọng hơn nếu các nhà hoạch định chính sách của Anh và EU không sớm đưa ra một khuôn khổ và lộ trình rõ ràng cho Brexit.

Tổng giám đốc IMF nhấn mạnh "càng giải quyết sớm lộ trình thời gian cũng như các điều khoản cho sự ra đi thì càng tốt cho tất cả mọi người". 

Hai tuần sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử của Anh, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, người bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai của mình, đã phải chịu sức ép từ sự rối loạn đáng kể tại châu Âu.

Tuy nhiên bà vẫn bày tỏ lạc quan rằng Brexit có thể là một “chất xúc tác” thúc đẩy EU hội nhập kinh tế sâu sắc hơn./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.