Mỹ: IS khó đánh bại nếu không tiêu diệt tận gốc rễ

(Baonghean.vn)- Những vụ tấn công liên tiếp gần đây tại 4 quốc gia có liên hệ tới Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Các vụ tấn công chết người này phần nào cho thấy những hạn chế trong nỗ lực của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria.

Các nhân viên cứu hỏa kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom xe liều chết tại khu vực mua sắm Karrada, Baghdad, Iraq  ngày 3/7/2016. Ảnh: Reuters.
Các nhân viên cứu hỏa kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom xe liều chết tại khu vực mua sắm Karrada, Baghdad, Iraq ngày 3/7/2016. Ảnh: Reuters.

Một cựu chuyên gia thuộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) khẳng định việc không kích tiêu diệt IS ra khỏi thành phố chiến lược Raqqa, Syria cũng không thể ngăn lực lượng khủng bố này gieo rắc nỗi sợ hãi toàn cầu.

Trong những tháng gần đây, chính quyền của Tổng thống Obama luôn coi những cuộc tấn công khủng bố chết người của IS trên toàn thế giới là một đòn “đáp trả trực diện” những thành công mà liên quân do Mỹ đứng đầu giành được khi đánh đuổi IS khỏi nhiều vùng lãnh thổ tại Iraq và Syria.

Theo quan chức trên, nhiều bằng chứng cho thấy IS càng ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động, thông qua chiến dịch tuyên truyền, chiêu mộ thành viên mới, thông qua các trang mạng xã hội hay các “phái viên mật”.

Một số nhà phân tích còn nhận định IS ngày càng giống tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda, khi tập trung vào các cuộc tấn công quy mô lớn trên toàn thế giới hơn là chiếm giữ các vùng lãnh thổ rộng lớn. Bởi việc xây dựng và duy trì một “Nhà nước Hồi giáo”  như tham vọng ban đầu của IS sẽ rất phức tạp và tốn kém.

Hiện các quan chức an ninh Mỹ vẫn đang điều tra sự liên hệ của lực lượng thánh chiến trên với các vụ tấn công khủng bố gần đây, bao gồm vụ tấn công tại sân bay Istanbul ngày 28/6 khiến 45 người thiệt mạng; vụ tấn công vào quán café có đông khách nước ngoài tại thủ đô Dhaka (Bangladesh) ngày 1/7 khiến 20 người thiệt mạng.

Một vụ đánh bom xe liều chết tại vùng lân cận Baghdad ngày 2/7 khiến ít nhất 175 người thiệt mạng; hay vụ tấn công hàng loạt tại Arập Xê út nhắm vào các quan chức Mỹ, các tín đồ Shiite và một văn phòng an ninh tại thành phố thánh địa Medina.

Tất cả các vụ tấn công trên đều diễn ra vào tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, sẽ kết thúc vào cuối tuần này.

Các vụ tấn công khủng bố càng ngày càng tinh vi và táo tợn, từ các vụ tấn công đơn lẻ như những kẻ đánh bom liều chết, cho tới việc gài bom trên xe với quy mô sát thương lớn cho tới các vụ bắt cóc con tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết: “Chúng ta đều hiểu rõ rằng chiến dịch quân sự là không đủ để tiêu diệt IS hay loại bỏ các nguy cơ hiện hữu. Một chiến dịch tổng thể nhắm vào gốc rễ cội nguồn của chủ nghĩa cực đoan là giải pháp duy nhất đối phó với chủ nghĩa khủng bố./.

Lan Hạ

(Theo Reuters)

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.