Nhật mua 100 chiến đấu cơ đối phó Trung Quốc

Chính phủ Nhật vừa quyết định chi 40 tỷ USD mua khoảng 100 máy bay chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng leo thang ở biển Hoa Đông.

Một chiếc F-35 phiên bản Nhật Bản. Ảnh: Air force world
Một chiếc F-35 phiên bản Nhật Bản. Ảnh: Air force world

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ tiếp xúc đồng thời với các tập đoàn vũ khí Nhật và nước ngoài vào đầu tháng 7 để bàn bạc về hợp đồng mua hơn 100 máy bay chiến đấu của nước này, theo Reuters.

Theo các nguồn tin quân sự giấu tên, hai công ty của Mỹ là Boeing và Lockheed Martin cùng tập đoàn công nghiệp Mitsubishi của Nhật Bản đã được mời tham gia vào dự án, có tên gọi chương trình máy bay chiến đấu F-3, với mục tiêu trang bị cho quân đội Nhật các chiến đấu cơ thuộc loại hiện đại nhất.

Các chiến đấu cơ này sẽ thay thế các máy bay chiến đấu đa năng F-2 của Mitsubishi hiện nay để phối hợp hoạt động cùng các tiêm kích F-35 của Lockheed mà Nhật đã đặt hàng và tiêm kích F-15J mà nước này đang nâng cấp.

Ngoài Boeing và Lockheed, các tập đoàn như Eurofighter, BAE Systems PLC và Leonardo Finmeccanica SpA vốn chế tạo máy bay chiến đấu Typhoon, và Saab AB của Thụy Điển, cũng là những đối tác tiềm năng.

Với giá trị lên tới 40 tỷ USD, chương trình F-3 là hợp đồng máy bay quân sự đắt giá nhất của Nhật gần đây, được khởi động trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng tỏ ra quyết đoán trên biển. Hiện, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc vẫn tụt hậu so với các máy bay của Mỹ và đồng minh, nhưng các chuyên gia quân sự cho rằng việc Bắc Kinh tăng cường sức mạnh hải quân là nguyên nhân dẫn đến một chính sách an ninh mạnh mẽ hơn của Nhật dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.