Pháp lo ngại chiến tranh tôn giáo sau vụ khủng bố nhà thờ

(Baonghean.vn) - Các nhà lãnh đạo Hồi giáo Pháp hôm nay (27/7) kêu gọi chính quyền tăng cường an ninh ở những nơi thờ tự sau vụ những kẻ cực đoan tấn công một nhà thờ ở vùng Normandy và giết hại một linh mục.

Người dân cầu nguyện bên ngoài nhà thờ Saint-Etienne sau khi một linh mục bị cắt cổ. Ảnh AFP
Người dân cầu nguyện bên ngoài nhà thờ Saint-Etienne sau khi một linh mục bị cắt cổ. Ảnh AFP

"Chúng tôi mong muốn những nơi thờ tự phải được chú trọng an ninh nhiều hơn”, nhà lãnh đạo Hồi giáo Dalil Boubakeur nói sau cuộc gặp Tổng thống Francois Hollande.

Lãnh đạo Hồi giáo Boubakeur bày tỏ niềm "tiếc thương sâu sắc" sau vụ tấn công mà ông miêu tả là một hành động “báng bổ đi ngược lại tất cả những lời dạy của đạo Hồi."

Ông Hollande tổ chức cuộc họp với các nhà lãnh đạo của các tôn giáo chính ở Pháp một ngày sau khi hai kẻ tấn công xông vào một nhà thờ ở thị trấn Saint-Etienne-du-Rouvray trong thánh lễ buổi sáng, bắt giữ 5 con tin, trong đó giết hại linh mục Jacques Hamel 86 tuổi.

Giới chức Pháp trước đó đã bày tỏ lo ngại một cuộc chiến tranh tôn giáo sau vụ tấn công vào nhà thờ. Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 26/7 cho biết, mục đích của hành động vừa qua là để "kích động một cuộc chiến tranh tôn giáo ở Pháp".

Trả lời phỏng vấn tờ Irish Times, ông Valls cho biết: "Bằng cách tấn công một linh mục, trong một nhà thờ Công giáo, mục tiêu của bọn khủng bố là để người Pháp chống lại nhau".

Thực tế, người Pháp bắt đầu có những lời kêu gọi bài trừ Hồi giáo sau vụ tấn công táo bạo vừa qua. Marion Le Pen, cháu gái của bà Marine Le Pen, thủ lĩnh Đảng Mặt trận dân tộc cánh tả đã viết trên mạng xã hội rằng: “Ở phương Tây cũng như phương Đông, người Công giáo phải đứng lên chống lại người Hồi giáo”.

Vụ tấn công mới nhất nhằm vào nhà thờ vùng Normandy xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi công dân Pháp gốc Tunisia Mohamed Lahouaiej Bouhlel lái một chiếc xe tải vào đám đông ở thành phố Nice, làm chết 84 người và 300 người khác bị thương./.

Thanh Huyền

(Theo Independent, AFP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.