Thế giới trong tuần qua ảnh

(Baonghean.vn) - Thế giới tuần qua chứng kiến một loạt biến động về chính trị, kinh tế, xã hội… Hãy cùng Báo Nghệ An Điện tử điểm lại những sự kiện nổi bật trên thế giới trong 7 ngày qua.

1.Bồ Đào Nha giành ngôi vô địch Euro 2016

Bồ Đào Nha
Đội tuyển Bồ Đào Nha lần đầu tiên lên ngôi vô địch bóng đá châu Âu. Ảnh: Internet.

Đêm 10/7, ở hiệp phụ thứ 2, nhờ pha ghi bàn của cầu thủ Eder đã giúp đội tuyển Bồ Đào Nha giành chiến thắng trước đội tuyển Pháp với tỷ số 1 - 0. Đây cũng là lần đầu tiên Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch bóng đá châu Âu.

2. PCA ra phán quyết về Biển Đông, tuyên bố Philippines thắng kiện

Phán quyết của PCA
Phán quyết của PCA về vụ tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Ảnh: PCA.

Ngày 12/7, Tòa trọng tài thường trực PCA ra phán quyết không công nhận quyền lịch sử của Trung Quốc trong phạm vi đường 9 đoạn cũng như chỉ trích cách hành xử của quốc gia này ở Biển Đông. Philippines lập tức hoan nghênh quyết định của tòa trong khi Trung Quốc tuyên bố không công nhận phán quyết này. Nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ, Nhật Bản đều nhất trí với phán quyết và mong các bên giải quyết tranh chấp trong hòa bình.

3.Bà Theresa May trở thành Tân Thủ tướng Anh

Ảnh: PA
Bà Theresa May ra mắt Nữ hoàng Elizabeth II trước khi trở thành Nữ Thủ tướng mới của Anh. Ảnh: PA.

Ngày 13/7, ông Cameron tới cung điện Buckingham đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Elizabeth II và bà Theresa May chính thức trở thành Nữ Thủ tướng thứ 2 của Anh. Bà May sau đó đã bổ nhiệm lại gần như hoàn toàn các vị trí chủ chốt trong nội các Anh.

4. Tấn công ở Pháp ngay trong ngày Quốc khánh

 Mohamed Lahouaiej Bouhel. Ảnh: Mirror
 Mohamed Lahouaiej Bouhel, kẻ thực hiện vụ tấn công tại Nice, Pháp hôm 14.7. Ảnh: Mirror.

Đêm 14/7, một kẻ lái xe tải đâm vào đoàn người vừa xem pháo hoa trên đường Promenade des Anglais ở Nice khiến 84 người thiệt mạng trong đó có 10 trẻ em và hơn 200 người khác bị thương. Hung thủ được xác định là Mohamed Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, người Tunisia đang sống ở Nice. IS đã lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Pháp chưa tìm thấy bằng chứng nào chứng minh điều này.

5. Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ Ảnh: AP
Cuộc đảo chính do một nhóm binh lính ở Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đã thất bại. Ảnh: AP.

Đêm 15/7, một nhóm binh lính đã tiến hành đảo chính nhưng bất thành ở thủ đô Ankara. Truyền thông đưa tin, Đại tá Muharrem Kose được cho là người chỉ huy cuộc binh biến tuy nhiên Tổng thống Erdogan cáo buộc ông Fethulla Genlen mới là kẻ giật dây phía sau. Hơn 265 người thiệt mạng và 1.440 người khác bị thương trong vụ việc.

Chu Thanh

(Tổng hợp)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.