Trung Quốc: Cho phép quay phim để kiểm soát cảnh sát

Người dân Trung Quốc có thể quay phim cảnh sát để có thể kiểm soát hành vi của các lực lượng chức năng này. 
Bộ An ninh Trung Quốc vừa đưa ra các quy định mới trong đó cho phép việc quay phim này sau vụ việc một cư dân Bắc Kinh chết trong khi tạm giam cách đây hai tháng, dấy lên cáo buộc cảnh sát bạo lực.
Cảnh sát Trung Quốc tại một điểm giao thông ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP
Cảnh sát Trung Quốc tại một điểm giao thông ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP

SCMP nói quy định mới người dân có thể quay phim cảnh sát, miễn hành động này không cản trở lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ. Quy định mới được cho là sẽ kiểm soát được hành vi của các cảnh sát, tránh tình trạng bạo lực thái quá và các hành vi không phải khác.

“Cảnh sát nên chấp nhận sự giám sát của người dân và nên quen với việc thực hiện pháp luật dưới sự theo dõi của camera nếu người dân ghi hình không ảnh hưởng tới việc thực thi pháp luật,” đài truyền hình Trung Quốc CCTV trích quy định mới.
Động thái mới diễn ra sau vụ nhà hoạt động môi trường 29 tuổi Lei Yang chết sau 50 phút bị cảnh sát mặc thường phục giữ lại để hỏi giấy tờ. Đầu tiên cảnh sát nói anh này chết vì đau tim nhưng xét nghiệm pháp y cho thấy anh chết ngạt vì dịch dạ dày tràn.
Dư luận sau đó phản ứng cách cảnh sát xử lý trường hợp này. Đã có hai cán bộ cảnh sát bị bắt giữ vì vụ việc.
Hiện cảnh sát Trung Quốc đã được yêu cầu phải luôn nêu tên tuổi và các tình huống rõ ràng mỗi khi tiếp cận người dân. Ngoài ra, cảnh sát cũng được yêu cầu dùng máy quay di động ghi lại chứng cứ trong toàn bộ quá trình thi hành nhiệm vụ.
Trung Quốc hiện đối mặt với một loạt các vụ chống đối và trong các vụ này người dân thường ghi hình cảnh sát trấn áp dân. Theo quy định mới, cảnh sát mặc thường phục bắt buộc phải đưa thẻ cảnh sát khi tiếp cận người dân. Các cảnh sát mặc quân phục thì chỉ cần đưa thẻ ra nếu được dân yêu cầu.
Quy định mới cũng yêu cầu cảnh sát phải thả người dân một cách lịch sự nếu như sau khi xem xét mà không phát hiện ra vấn đề gì.
Với các vụ tai nạn giao thông, cảnh sát được yêu cầu phải kiềm chế cảm xúc để tránh các tranh luận gay gắt và phải giữ khoảng cách với những người họ tiếp cận.
Theo Zing

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.