Bom hoá học liên tiếp dội xuống Aleppo, Syria

Các bác sỹ đang tác nghiệp ở Syria chỉ trích Mỹ đã không hành động để ngăn chặn các vụ dội bom thùng có chứa khí độc clo xuống thành phố Aleppo.

Giao tranh ở thành phố Aleppo gia tăng trong những ngày gần đây do lực lượng nổi dậy đã xâm nhập vào tuyến đường chính của các lực lượng chính phủ ở miền Tây Aleppo. Có một thời Aleppo là thành phố lớn nhất Syria, cung đoạn cuối cùng của Con đường Tơ lụa cổ xưa chạy đến châu Á.

Các báo cáo từ một bệnh viên và nhóm tự vệ dân phòng vào ngày 10/8 cho thấy, khí clo được thả cùng với các bom thùng gây ra thương vong. Ông Hamza Khatib, Giám đốc Bệnh viên Al Quds ở Aleppo cho hay bệnh viện của ông ghi nhận bốn ca tử vong do bị ngộ độc khí và 55 người bị thương. Ông Khatib cho hay ông sẽ giữ các mảnh bom và quần áo của các nạn nhân để phân tích.

bom hoa hoc lien tiep doi xuong aleppo, syria hinh 0

Hiện trường một vụ tấn công bom thùng ở quận Mashhad, thành phố Aleppo vào tháng 7.

Lực lượng cứu hộ Dân phòng Syria ở khu vực Zubdiyia giáp ranh với thành phố Aleppo do phiến quân kiểm soát cũng cho biết có ba người chết và 22 người bị thường sau khi một thùng có chứa khí được thả xuống thành phố này.

Chính phủ Syria và các phe đối lập đều phủ nhận đã sử dụng vũ khí hoá học. Vào cuối năm 2015, Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học đã xác nhận rằng chất độc mù tạc lưu huỳnh lần đầu tiên đã được sử dụng trong cuộc xung đột ở Syria.

250.000 người đang bị vây hãm bởi các lực lượng chính phủ ở khu vực phía Đông Aleppo. Kể từ năm 2012, thành phố này đã bị chia cắt thành hai khu vực do phiến quân và chính phủ chiếm đóng. Các đội quân của Chính phủ Syria đã phong toả con đường chính dẫn vào các khu vực phiến quân vào giữa tháng 7 và vô hiệu hoá các tuyến hậu cần và rút lui.

Ba giờ ngừng bắn

Ngày 10/8, Nga - đồng minh ủng hộ chính quyền Syria, cho biết bắt đầu từ ngày 11/8 các bên sẽ không giao tranh trong ba giờ (từ 10h đến 13h giờ địa phương) mỗi ngày bắt để cho phép thực hiện các hoạt động tiếp trợ cho thành phố.

Tuy nhiên, với yêu cầu các bên ngừng bắn trong 48h, Liên Hợp Quốc (UN) cho rằng thời gian ngừng khai hoả này quá ngắn và không đủ. UN cho rằng một lệnh ngừng bắn toàn diện hay ngừng bắn hàng tuần là cần thiết để cơ quan này đưa hàng cứu trợ bao gồm lương thực và thuốc men "đang dần cạn kiện đến mức nguy hiểm" cho những người dân đang sống trong thành phố bị vây hãm. Ngoài ra, việc sửa chữa các công trình nước và điện cũng là nhiệm vụ khẩn thiết.

Tâm thư của các bác sỹ gửi Tổng thống Mỹ

Trong lá tâm thư gửi Tổng thống Mỹ, các bác sỹ đang có mặt tại các khu vực giáp ranh miền Đông Aleppo buộc tội Mỹ đã không hành động để ngăn chặn các hành động tàn bạo liên tiếp xảy ra ở thành phố này.

Tâm thư có đoạn: "Trừ phi một con đường cứu sinh thường trực đến Aleppo được mở, đây sẽ chỉ là vấn đề thời gian cho đến chúng tôi bị vây hãm bởi các binh đoàn của quân chính phủ, thì nạn đói vẫn đang hoành hành và vật tư của bệnh viện hoàn toàn cạn kiệt”. Song các bác sỹ này đã không thấy "bất kỳ nỗ lực nào từ phía Mỹ để dỡ bỏ tình trạng bao vây hay thậm chí dùng ảnh hưởng của mình để thúc ép các bên nhằm bảo vệ dân thường”.

Vào tháng trước, chỉ trong một ngày bốn trung tâm y tế cơ bản và ngân hàng máu ở Aleppo đã bị không kích. Các bác sỹ cho biết trong tháng 7 đã có tổng cộng 42 cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế ở Syria, trong đó 15 cuộc tấn công nhằm vào các bệnh viện nơi họ tác nghiệp./.

Theo VOV

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.