Cặp vợ chồng được nghỉ hưu ở tuổi 30 nhờ không mua nhà

Cặp vợ chồng Canada nói rằng nhờ chỉ thuê nhà chứ không mua mà họ đã có thể nghỉ việc để đi khắp thế giới.

Kristy Shen và Bryce Leung đều ở độ tuổi 30 và vừa nghỉ hưu năm ngoái với hơn một triệu USD trong ngân hàng. Giờ là lúc họ đi du lịch thế giới. 

Bí mật của họ là gì? Cặp vợ chồng này nói rằng họ được sống như mơ bởi vì đã từ chối giấc mơ mà tất cả chúng ta đều cố đạt tới: sở hữu một căn nhà.

"Đó là một sự sùng bái. Ai cũng mong có được nó", Leung, 34, nói ngắn gọn với CBC trước khi anh và vợ cất cánh tới Nhật Bản.

"Bố mẹ từng gào lên bảo tôi phải mua nhà suốt 8 năm qua. Họ nói rằng 'nếu cứ đi thuê nhà, con chỉ là kẻ thất bại", chị Shen, 33 tuổi, kể. Nhưng chị đã chứng minh điều ngược lại.

Kristy Shen và Bryce Leung ở Toronto trước khi bắt chuyến bay tới Tokyo du lịch. Ảnh: CBC
Kristy Shen và Bryce Leung ở Toronto trước khi bắt chuyến bay tới Tokyo du lịch. Ảnh: CBC

"Không mua nhà" là một phần tuyên ngôn của cặp uyên ương này trên tờ The Millennial Revolution. Nội dung trang web là những chia sẻ của họ với những người trẻ tuổi đang muốn có được sự tự do về tài chính.

Lời khuyên của họ bao gồm đầu tư tiền thay vì cố mua nhà - ít nhất là ở những thành phố giá nhà đắt đỏ như Toronto và Vancouver (Canada) nơi người mua nhà thường khổ sở với khoản vay để mua.

"Ngay khi họ ký vào các thỏa thuận vay dài hạn trả góp để mua bất động sản, họ đã tiêu rồi. Họ sẽ chẳng có đồng nào trong 20 năm tới và luôn phải căng thẳng làm việc để trả góp cho căn nhà", anh Leung chia sẻ.

Giấc mơ mua nhà tan tành

Chị Shen và anh Leung cho biết họ cũng từng mơ ước mua nhà. Cả hai đều có công việc thành công với nghề kỹ sư máy tính tại Toronto. Họ kết hôn năm 2010 và bắt tay vào săn nhà.

Kristy Shen và Bryce Leung khi làm đám cưới năm 2010.
Kristy Shen và Bryce Leung khi làm đám cưới năm 2010.

Họ đã cố gắng tiết kiệm được 500.000 USD nhờ làm việc chăm chỉ và sống giản dị. Họ định dành số tiền để mua nhà, cho tới khi thấy tình hình nhà đất thực tế. "Có những căn nhà dột nát được bán với giá nửa triệu đô la", chị Shen kể. 

Cộng với môi trường căng thẳng ở nơi làm việc, giấc mơ mua nhà của cặp vợ chồng trẻ tan biến. "Nhiều người làm việc như điên. Có những người thậm chí bị chứng huyết khối hay đổ gục vì suy nhược ngay trên bàn làm việc", chị Shen kể.

Điều đó khiến chị nghĩ: "Mình có thực sự muốn có một ngôi nhà bị đội giá - thứ khiến mình cảm giác như nhà tù như vậy và phải làm việc tới lúc chết vì nó không?". Vì thế, vợ chồng chị quyết định từ bỏ việc săn nhà. Thay vào đó họ tư vấn một chuyên gia tài chính nổi tiếng ở Toronto và đầu tư khoản tiền 500.000 USD của mình.

Sống cùng ước mơ

Cặp vợ chồng này đã đặt 60% khoản tiền vào cổ phiếu và 40% vào các khoản đầu tư có thu nhập cố định như trái phiếu doanh nghiệp. Tỷ lệ này có sự thay đổi linh hoạt khi thị trường biến động. Đến cuối năm 2014, Shen và Leung dự tính họ có khoảng một triệu USD.

Khoản đầu tư của họ tiếp tục lớn thêm nên cả hai quyết định nghỉ việc vào năm ngoái. Bây giờ họ thậm chí chẳng còn phải trả khoản thuê nhà vì luôn đi du lịch. 

Chị Kristy Shen và anh Bruce Leung trong chuyến du lịch ở Santorini, Hy Lạp năm 2015.
Chị Kristy Shen và anh Bruce Leung trong chuyến du lịch ở Santorini, Hy Lạp năm 2015.

Hai người sống với khoảng 30.000 đến 40.000 USD một năm, phần lớn là từ các khoản thanh toán cổ tức. Không giống như sở hữu một căn nhà triệu đô, Leung nói: "Nếu bạn có một triệu đô đầu tư, nó sẽ nuôi bạn". 

Cặp vợ chồng này nói rằng hiện tại họ có thể đạt được bất cứ điều gì mình muốn. Ngoài việc đi du lịch vòng quanh thế giới, họ còn tham gia các hoạt động từ thiện, thỉnh thoảng viết báo tự do và xuất bản sách cho trẻ em. 

"Tôi vừa đi khám và ngoài việc đưa cho tôi hồ sơ chứng minh sức khỏe rất tốt, bác sĩ còn nói rằng tôi đang mắc chứng 'cực kỳ hạnh phúc'", anh Leung nói.

Tất nhiên, không phải người trẻ tuổi nào cũng có 500.000 USD để đầu tư. Nhưng chị Shen và anh Leung cho rằng ai cũng có thể dễ dàng học cách để tiền đẻ ra tiền từ khoản tiết kiệm, dù nó nhỏ thế nào. Họ cho rằng, thứ nhận lại có lẽ sẽ tốt hơn là mua một ngôi nhà với khoản thế chấp và các loại thuế đắt đỏ.

"Nếu bạn có một ngôi nhà, bạn sẽ phải bán toàn bộ hoặc chẳng bán gì cả. Bạn không thể dỡ mái ra để bán đi và trả nợ nần", anh Leung nói.

Không phải ai đi thuê nhà cũng có lợi

Theo Cơ quan thống kê Canada, khoản nợ mua nhà ở nước này gần ở mức kỷ lục, phần lớn là vay lãi để mua.

Nhưng giáo sư Tsur Somerville, Đại học British Columbia cho rằng những người thuê nhà khôn ngoan không hẳn đã tốt hơn người mua nhà. Khi nghiên cứu chủ đề này, ông đưa ra kết luận, trung bình, những người mua nhà và người thuê nhà đạt được các thành quả tài chính ngang nhau.

Ông nói người thuê nhà chỉ phát đạt nếu họ là những nhà đầu tư nghiêm túc. "Thật khó để có được sự kỷ luật, nghiêm túc đó", ông nói. 

Theo ông, một lợi thế của việc sở hữu nhà là: "Khoản nợ mua nhà buộc bạn phải nghiêm khắc với chính mình, nếu không ngân hàng sẽ tống cổ bạn ra khỏi nhà".

Dù vậy, chị Shen và anh Leung quả quyết rằng họ đã tìm thấy giải pháp để đạt được tự do về tài chính và nó bao gồm việc không cố vay tiền mua nhà đắt đỏ.

Nhưng cặp vợ chồng này cho rằng trong tương lai, họ có thể mua một ngôi nhà ở một thành phố hay thị trấn nhỏ hơn - không phải vay nợ và có nơi tiện nghi để sống. "Chúng tôi không phải là những người phản đối việc mua nhà. Chúng tôi chỉ phản đối nợ nần", hai vợ chồng bày tỏ. 

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.