Donald Trump vẫn quyết đuổi 11 triệu người nhập cư trái phép khỏi Mỹ?

Cam kết đuổi 11 triệu người nhập cư trái phép ra khỏi Mỹ trong vòng chưa đầy 2 năm là một trong những cam kết mạnh mẽ nhất của tỷ phú Donald Trump.

“Tất cả bọn họ phải rời đi”, Tỷ phú Mỹ và cũng là ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa tuyên bố hồi tháng 8/2015.

donald trump van quyet duoi 11 trieu nguoi nhap cu trai phep khoi my? hinh 0
Tỷ phú Trump đang đứng trước lựa chọn khó khăn trong việc có thực hiện cam kết đuổi 11 triệu người nhập cư trái phép ra khỏi Mỹ hay không. Ảnh: AP

Nói thì dễ, làm mới khó

Tuy nhiên, theo CSM, Kellyanne Conway- quan chức quản lý chiến dịch tranh cử mới của ông Trump- ngày 21/8 vừa tuyên bố, cho đến thời điểm này, vẫn chưa rõ quan điểm của ông Trump về việc thực hiện cam kết nỏi trên.

Trong khi đó, khi được hỏi về việc ông Trump sẽ xử lý số người nhập cư trái phép đã đặt chân đến Mỹ như thế nào, Thượng nghị sĩ bang Arizona Jeff Sessions cho biết, ông Trump “đã tham vấn và lắng nghe những đề xuất của một ban cố vấn gồm 23 doanh nhân và các giáo sĩ cao cấp người Mỹ Latin [người Mỹ Latin nhập cư trái phép vào Mỹ cũng là mục tiêu trục xuất của tỷ phú Trump-ND].

Dù đến ngày 25/8, ông Trump mới công bố chính sách về người nhập cư của mình, những tuyên bố của bà Conway và ông Session càng khiến cho những lời đồn đoán về việc liệu ông Trump có thay đổi kế hoạch đuổi 11 triệu người nhập cư trái phép ra khỏi nước Mỹ hay không càng trở lên phổ biến hơn.

Nhà báo Aaron Blake của tờ Washington Post nhận định: “Quan điểm của ông Trump về vấn đề người nhập cư đã thay đổi so với trước. Ông ấy không phải là mẫu người kiên định với chính sách của mình. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất quan trọng trong những cam kết trước đó của ông Trump. Chính vì thế, việc ông ấy quyết định thay đổi giữa chừng là rất đáng chú ý”.

Dù những người tham gia vận động tranh cử cho ông Trump đã lên tiếng bác bỏ thông tin nói trên và cho rằng, chẳng có gì thay đổi trong cam kết của tỷ phú Mỹ, trên thực tế, mọi chuyện rõ ràng đã thay đổi.

Mở đường cho người nhập cư trái phép

Ngay cả nếu xét đến tuyên bố của bà Conway rằng mọi chuyện sẽ “sớm được định đoạt” thì những lời lẽ này của bà hoàn toàn lệch tông so với những gì ông Trump khẳng định trước đó.

Thậm chí, dù đã có tới 2 cơ hội để tái khẳng định về việc ông Trump sẽ thực hiện cam kết sẽ đuổi hết 11 triệu người nhập cư trái phép ra khỏi Mỹ, bà Conway cũng từ chối khẳng định điều này.

Thay vì thế, bà Conway tuyên bố: “Điều ông Trump luôn ủng hộ đó là chúng ta cần thực thi pháp luật và tôn trọng những người Mỹ mong muốn tìm được công ăn việc làm tốt và chúng ta luôn đối xử công bằng và nhân đạo đối với những người đang sinh sống cùng chúng ta trên đất Mỹ. Chúng ta cần một cách đối xử như vậy với khoảng 11 triệu người đã nhập cư vào Mỹ”.

Tuyên bố trên của bà Conway được đưa ra trong bối cảnh chỉ 1 ngày trước đó,Buzzfeed và Univision cùng đưa ra thông tin rằng, ông Trump và những người tham gia vận động tranh cử của đảng Cộng hòa đang xem xét khả năng mở ra một “con đường hợp pháp” cho những người nhập cư trái phép vào Mỹ trong bối cảnh chương trình ân xá cho những người này của Tổng thống Obama đã bị Tòa án Tối cao Mỹ đình lại hồi tháng 6.

Buzzfeed cho biết, 3 thành viên trong ban cố vấn của ông Trump đã tiết lộ rằng, tỷ phú Mỹ đã rất thích ý tưởng này. “Dù không công khai sử dụng cụm từ “hợp pháp hóa” tại cuộc gặp, những người này cho biết, họ cảm thấy đây là hướng mà chiến dịch tranh cử của ông Trump đang hướng đến”, theo nhà báo Adrian Carrasquillo của Buzzfeed chia sẻ.

Trong khi đó, nhà báo Eduardo Suárez của Univision đưa tin, chính sách về người nhập cư mà ông Trump dự định trình bày vào ngày 25/8 sẽ bao gồm việc “tìm ra một biện pháp hợp pháp để hàng triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ được ở lại”.

Đáp lại, Thượng Nghị sĩ Sessions nhấn mạnh, ông Trump “chưa đưa ra bất kỳ cam kết cụ thể nào” trong cuộc gặp nói trên. Tuy nhiên, cũng theo ông Sessions: “Ông ấy đã lắng nghe và sẽ nói rõ về vấn đề này” và cho biết, tỷ phú Mỹ đang vật lộn suy nghĩ về việc làm thế nào để xử lý những người nhập cư trái phép vào Mỹ nói trên.

Kịch bản “không tưởng” nếu 11 triệu người bị đuổi ra khỏi Mỹ

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã nhiều lần nhắc đến một chương trình cưỡng bức người nhập cư trái phép phải rời khỏi Mỹ với con số lớn hơn gấp 28 lần so với hiện tại (khoảng 400.000 người/năm).

Ngoài ra, ông Trump cũng cam kết sẽ đưa số người nhập cư sang Mexico lớn gấp 10 lần so với Chiến dịch Wetback mà cố Tổng thống Mỹ Eisenhower từng thực hiện năm 1954.

“Tôi không thể tưởng tượng nổi chúng ta có thể đưa 11 triệu người ra khỏi Mỹ như thế nào chỉ trong vòng vài năm trong khi Mỹ không phải là một “nhà nước cảnh sát” và cảnh sát Mỹ không thể thích gõ cửa nhà bạn và đưa bạn ra khỏi nhà lúc nào tùy ý”, ông Michael Chertoff, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush nhận định.

Nhiều chuyên gia nhận định, việc thực hiện kế hoạch của ông Trump có thể khiến cảnh sát Mỹ phải tiến hành khám xét trên diện rộng toàn bộ các nhà máy, trang trại, nhà hàng và các công trường xây dựng trên khắp nước Mỹ.

Ngoài ra, FBI cùng nhiều cơ quan an ninh khác của Mỹ sẽ phải tốn rất nhiều nhân lực để tiến hành việc cưỡng bức những người nhập cư trái phép rời khỏi Mỹ.

Theo VOV

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.