Hà Lan bắt giữ 1 phụ nữ trở về từ Syria

(Baonghean.vn) - Các quan chức Hà Lan hôm 2/8 cho biết lực lượng an ninh vừa bắt giữ 1 phụ nữ cùng 2 đứa con sau khi trở về từ Syria do nghi ngờ có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cảnh sát Hà Lan luôn túc trực tại sân bay đề phòng các vụ tấn công. Ảnh: AFP.
Cảnh sát Hà Lan luôn túc trực tại sân bay đề phòng các vụ tấn công. Ảnh: AFP.

Truyền thông Hà Lan đưa tin, người phụ nữ tên là Laura Hansen, 20 tuổi, bị bắt tối 1/8 tại sân bay Schiphol khi vừa trở về từ vùng chiến sự Syria. Laura Hansen đã cùng chồng rời Hà Lan sang Syria cách đây 1 năm.

Cơ quan Công tố Hà Lan cho biết Laura Hansen bị nghi ngờ tham gia 1 tổ chức khủng bố tại Syria hoặc Iraq trong khoảng thời gian từ ngày 1/9/2015 đến 12/6/2016.

Trước đó hồi đầu tháng, 1 người phụ nữ cùng tên, cùng đặc điểm nhận dạng như Laura Hansen đã xuất hiện trên 1 kênh truyền hình tiếng Kurd và cho biết cô vừa thoát khỏi sự kiểm soát của các nhóm cực đoan.

Cô gái đó cho biết, hồi tháng 9 năm ngoái, người chồng 27 tuổi của cô nói họ sẽ đi du lịch, nhưng sau đó đã đưa cô tới Raqqa, thành trì của IS ở phía Bắc Syria dù cô phản đối. Sau một vài tháng, cô lại được đưa tới Mosul ở phía Bắc Iraq.

Trên kênh truyền hình Kurdistan24, cô gái cho biết đã trốn khỏi tay IS. Sau khi 2 đứa con bị thương trong 1 vụ đánh bom tại Mosul, cô đã tới đầu hàng Phong trào công nhân người Kurd.

“Tôi không muốn tới Syria. Chồng tôi đã ép buộc tôi. Họ nhốt tôi trong một ngôi nhà và bị những người đàn ông có râu, mang theo súng canh gác” - cô gái kể lại.

Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết, một số cán bộ ngoại giao từng tiếp xúc với Hansen và gia đình của cô trong thời gian họ ở Iraq. Dù vậy, do các vụ tấn công khủng bố gần đây tại một số nước châu Âu, cơ quan an ninh Hà Lan vẫn phải làm rõ mối liên hệ giữa Hansen và IS trước khi có thể thả cô.

Theo Ủy ban hợp tác Quốc gia về An ninh và chống khủng bố Hà Lan, ít nhất 250 công dân Hà Lan rời bỏ đất nước để tới Syria hoặc Iraq và có thể đã gia nhập hàng ngũ chiến binh của IS. Trong đó, khoảng 40 người đã trở về, 42 người được cho là bỏ mạng trong lúc chiến đấu.

Diệp Khanh

(Theo Daily Stars)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.