Hoãn bỏ phiếu bãi nhiệm bà Rousseff sang 31/8

(Baonghean.vn) - Phiên tranh luận cuối cùng về việc bãi nhiệm Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã kéo dài tới tối muộn ngày 30/8 (theo giờ địa phương, tức rạng sáng nay theo giờ Việt Nam) do có quá nhiều nghị sĩ đăng ký phát biểu. Thượng viện Brazil đã quyết định lùi thời gian bỏ phiếu sang ngày 31/8, thay vì ngày 30/8 như kế hoạch ban đầu.

Bà Dilma Rousseff tự bào chữa trong phiên điều trần hôm 30/8. Ảnh: AP
Bà Dilma Rousseff tự bào chữa trong phiên điều trần hôm 30/8. Ảnh: AP

Rất nhiều nghị sĩ đã đăng ký phát biểu trong phiên tranh luận cuối cùng, vì vậy ông Ricardo Lewandowski - Chánh án Tòa án Tối cao, người chủ trì phiên luận tội Tổng thống Rousseff thông báo việc bỏ phiếu không thể tiến hành vào ngày 30/8 như dự kiến.

Theo ông Ricardo Lewandowski, phiên luận tội sẽ tạm nghỉ sau khi tất cả các nghị sĩ phát biểu xong và sẽ được nối lại vào sáng ngày 31/8.

Một trong những nghị sĩ phát biểu ngày hôm qua là Fernando Collor, người cũng đã từ chức Tổng thống Brazil hồi năm 1992 do những cáo buộc về tham nhũng. Hiện ông là một trong những luật sư tham gia điều tra vụ việc tại Tập đoàn Dầu khí Petrobras.

Dù vậy, ông Collor ủng hộ việc bãi nhiệm bà Rousseff và cho rằng trường hợp của ông trong quá khứ và vụ việc của bà Rousseff hoàn toàn khác nhau. “Tôi mới là nạn nhân của đảo chính, bà Rousseff thì không” - ông Collor nói.

Trong ngày 30/8, bên truy tố và bên bào chữa đưa ra những luận cứ cuối cùng của mình.

Bà Janaina Paschoal, luật sư bên truy tố cáo buộc bà Rousseff đã vi phạm luật về trách nhiệm tài chính trong quản lý ngân sách liên bang. “Chúng ta không đề cập đến những sai sót nhỏ về kiểm toán, mà chúng ta đang nói về một sự gian lận.” - bà Janaina Paschoal nói. Kết thúc phần trình bày, luật sư Janaina Paschoal đã khóc và bày tỏ mong muốn bà Rousseff sẽ tha thứ vì mình đã “gây ra nỗi đau cho bà”.

Luật sư của bà Rousseff - ông Jose Eduardo Cardozo cũng có một phần bào chữa đầy cảm xúc, đồng thời gọi những bình luận trong nước mắt của bà Paschoal là “sự xúc phạm”.

Bà Dilma Rousseff sẽ bị bãi nhiệm nếu có ít nhất 54 nghị sĩ ủng hộ quyết định này trong phiên bỏ phiếu cuối cùng ngày hôm nay (31/8).

Phe ủng hộ bà Rousseff cho biết nếu bà Rousseff bị bãi nhiệm, họ sẽ đưa vụ việc này lên Tòa án Tối cao Liên bang.

Diệp Khanh

(Theo USA Today)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...