Những 'nghi án' đạo nhạc đình đám nhất nước Mỹ

(Baonghean.vn) - Billboard Hot 100 là bảng xếp hạng hàng tuần các đĩa đơn âm nhạc tại Mỹ theo đánh giá của tạp chí Billboard. Đây là 1 trong những bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất thế giới. Mặc dù vậy, từng có 8 bài hát bị cho là đạo nhạc vẫn đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng này.

Đến cả ban nhạc huyền thoại The Beatles cũng từng dính nhiều nghi án đạo nhạc. Ảnh: Internet.
Đến cả ban nhạc huyền thoại The Beatles cũng từng dính nhiều nghi án đạo nhạc. Ảnh: Internet.

8 bài hát dưới đây đã bị công chúng buộc tội đạo nhạc, thậm chí hầu hết phải mang ra tòa án tranh chấp vì vi phạm bản quyền. Bất chấp những điều đó, có một sự thật không thể chối cãi là 8 bài hát này đều đã từng đứng đầu bảng xếp hạng danh tiếng Billboard Hot 100.

Blurred Lines

“Blurred Lines” là bài hát của Robin Thicke và Pharrell, ra mắt vào mùa Hè 2013. Ca khúc nhanh chóng dẫn đầu Hot 100 trong 12 tuần liên tiếp. Tuy nhiên sau đó gia đình của Marvin Gaye đã cáo buộc “Blurred Lines” đạo bản hit “Got to Give It Up” của họ. Tháng 3/2015, bồi thẩm đoàn đứng về phía Gaye và giúp họ nhận được 7,4 triệu USD tiền bồi thường bản quyền.

Viva la Vida

Coldplay đã chiếm lĩnh vị trí số 1 của bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong năm 2008 với ca khúc “Viva la Vida”. Nhưng việc “Viva la Vida” quá nổi tiếng đã gây chú ý đến tay guitar Joe Striani, và sau đó tay guitar này cho rằng bản hit trên bắt chước phần nhạc của bài “If I Could Fly” vào năm 2004. Ban nhạc Coldplay cho rằng đó là sự trùng hợp, nhưng mọi việc vẫn phải đưa ra tòa vào năm 2009.

Ice Ice Baby

Vanilla Ice đã có một tác phẩm tuyệt vời để trở thành ca khúc nhạc Hip-hop đầu tiên đứng số 1 bảng xếp hạng Hot 100, đó là ca khúc “Ice Ice Baby” vào năm 1990. Không may cho anh là sau đó nhiều thính giả nhận ra bài hát này có nhiều nét giống với ca khúc năm 1981 “Under Pressure” của Bowie và Queen. Ban đầu Vanilla Ice phủ nhận sự giống nhau giữa 2 bài hát, nhưng sau đó ông đã phải nghĩ lại và trả tiền bản quyền để tránh cuộc đụng độ ở tòa án.

Ghostbusters

Trong bài hát đứng số 1 Hot 100 năm 1984 của Ray Parker Jr. là “Ghostbusters” có đoạn “bạn sẽ gọi cho ai?”. Sau khi nghe bài hát này, Huey Lewis trả lời là “1 luật sư”. Đúng như vậy, sau đó Lewis đã thuê luật sư để kiện Parker về tội đạo nhạc ca khúc “I Want a New Drug” của ông.

Do Ya Think I’m Sexy

Nhạc sĩ người Brazil, Jorge Ben For cho rằng bản hit số 1 năm 1979 “Do Ya Think I’m Sexy” của Rod Stewartt đạo ý tưởng bài hát “Taj Mahal” của ông. Cả 2 đã phải giải quyết ở tòa án và sau đó, trong cuốn tự truyện phát hành năm 2012, Stewart thừa nhận ông đã “đạo nhạc trong vô thức”.

How Deep Is Your Love

Bản hit “How Deep Is Your Love” của Bee Gees từng dành vị trí số 1 bảng xếp hạng Hot 100 vào cuối năm 1977. 6 năm sau đó, một nhạc sĩ tên là Ronald Selle bất ngờ cáo buộc bản hit này đạo ca khúc năm 1975 “Let It End”. Tuy nhiên các bồi thẩm đoàn đã đứng về phía Bee Gees và đưa ra những phán quyết có lợi cho ông tại tòa án.

My Sweet Lord

Sau khi tách ra khỏi ban nhạc Beatle, George Harrison đã ghi dấu ấn bằng ca khúc solo đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 tháng 12/1970 có tên “My Sweet Lord”. Tuy nhiên 6 năm sau, ca khúc này của ông bị tòa án buộc tội đạo bài hát “He’s So Fine” của Ronald Mack. Harrison đã lên án phán quyết này của tòa án khiến ông gặp rất nhiều khó khăn trong việc sáng tác bài hát mới khoảng thời gian sau đó.

Come Together

Chuck Berry được cho là tượng đài của dòng nhạc Rock’n’Roll với những bản hit ở thập niên 50 và 60. Mặc dù Berry không thích dính vào những vụ kiện tụng, nhưng những người sở hữu quyền xuất bản ca khúc của ông đã đi kiện ban nhạc nổi tiếng The Beatles vì đạo nhạc. Cụ thể, ca khúc “Come Together” đứng số 1 năm 1959 của The Beatles bị cáo buộc đạo nhạc bài hát “You Can’t Catch Me” của Berry. Vụ việc phải giải quyết ở tòa án và cuối cùng John Lennon, thủ lĩnh The Beatles đã phải nhượng bộ khi đồng ý bản thu này thuộc quyền sở hữu của Levy (giám đốc công ty Big Seven Music Corp - công ty sở hữu quyền xuất bản một số bài hát của Chuck Berry).

Quân Lê

(Theo Billboard)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.