Philippines dọa 'xử lý' Trung Quốc nếu bế tắc vấn đề Biển Đông

Tổng thống Philippines Duterte ngày 24/8 dọa sẽ “xử lý” Trung Quốc nếu hai bên không tìm ra được giải pháp cho vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Theo AFP, tuyên bố trên được ông Duterte đưa ra trong bối cảnh phán quyết do Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) công bố hồi tháng 7 vừa qua đã bác cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với hầu khắp Biển Đông.

philippines doa
Hình ảnh vệ tinh Trung Quốc cải tạo bãi Vành Khăn ở Biển Đông. Ảnh AFP

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tuyên bố mới nhất của ông Duterte là đầy bất ngờ bởi từ trước đến nay, Tổng thống Philippines nhiều lần tuyên bố, ông không muốn “chọc giận” Trung Quốc bằng những biện pháp cứng rắn. Thay vì thế, ông Duterte đã điều đặc sứ của mình - cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos- đến Trung Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên.

Mặc dù vậy, tuyên bố lần này của ông Duterte cho thấy ông đã sẵn sàng áp dụng các biện pháp đối đầu cứng rắn nếu thấy cần thiết. Phát biểu với các binh sĩ Philippines, ông Duterte nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không mạnh tay ngay lúc này bởi chúng ta cần chờ đợi phản ứng của Trung Quốc sau phán quyết từ PCA. Tuy nhiên, rồi cũng sẽ đến lúc chúng ta cần xử lý triệt để việc này”.

Trước đó, phía Trung Quốc đã công khai khẳng định sẽ phớt lờ phán quyết từ PCA và kêu gọi đối thoại trực tiếp với Philippines.

Đáp lại, ông Duterte tuyên bố, Philippines sẽ không “nhất nhất” ép Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết từ PCA. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Duterte đã “phát tín hiệu” cho thấy ông sẽ thay đổi quan điểm của mình.

“Trung Quốc có thể tùy ý lựa chọn quan điểm của mình bởi dù họ muốn hay không thì không chỉ Philippines mà toàn bộ các nước Đông Nam Á cũng sẽ lên tiếng yêu cầu các bên phải tuân thủ phán quyết từ PCA”, ông Duterte nhấn mạnh.

Ông Duterte cũng cảnh báo Trung Quốc - vốn có tiềm lực quân sự mạnh hơn Philippines nhiều lần - không nên tìm cách tấn công Philippines.

“Tôi đảm bảo rằng nếu Trung Quốc tìm cách xâm phạm lãnh thổ của Philippines sẽ có máu đổ bởi chúng tôi sẽ không để họ làm việc này một cách dễ dàng. Điều này sẽ không chỉ được binh sĩ Philippines mà cả bản thân tôi “khắc cốt ghi tâm”, ông Duterte khẳng định./.

Theo VOV

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.