Phong tục các nước Á Đông trong tháng cô hồn

Không chỉ Việt Nam, mà các nước châu Á khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... cũng có nhiều phong tục độc đáo trong tháng cô hồn.

Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 1
Ngày 15/7 âm lịch là ngày quan trọng nhất trong tháng cô hồn ở Trung Quốc. Người Trung Quốc quan niệm rằng vào ngày này, cổng địa ngục sẽ mở, tất cả các bóng ma lên trần gian để kiếm cơm và vui chơi dưới ánh trăng rằm. Trong ngày rằm và cả tháng cô hồn, cũng như người Việt Nam, người dân Trung Quốc chuẩn bị cơm cúng, đốt mã gồm tiền, quần áo... cho tổ tiên và những những vong hồn vất vưởng khác. Thông qua những việc làm này, người Trung Quốc muốn duy trì phúc đức tổ tiên, mong ước tổ tiên phù hộ cho con cháu đồng thời xoa dịu nhiều linh hồn khác.  Ảnh: China Daily.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 2
Đi xem kịch ngoài trời cũng là một hoạt động không thể thiếu ở Trung Quốc trong tháng cô hồn. Những vở kịch ca ngợi thần linh và được cho là đem đến niềm vui cho những bóng ma. Ngày nay, chúng được biểu diễn trong những tòa nhà chọc trời ở các thành phố lớn như Bắc Kinh. Người ta có thể dễ tưởng tượng những bóng ma lang thang ở các khu làng cổ kính chứ ít khi nghĩ về hình ảnh này ở nơi đô thị sáng đèn. Ảnh: China Daily.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 3
Vào ngày cuối cùng của tháng cô hồn, người Trung Quốc sẽ thả đèn lồng xuống các con sông như để dẫn đường cho hồn ma trở về cõi âm. Trong tháng cô hồn, người Trung Quốc kiêng ra ngoài vào ban đêm vì sợ có vong theo, không đi bơi vì sợ ma dìm chết đuối, kiêng hát hay huýt sáo nếu không muốn những bóng ma đáp lại lời mình. Ảnh: BBC.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 4
Obon là sự kiện của những người Nhật theo Phật giáo diễn ra trong 3 ngày của tháng 8 dương lịch hằng năm. Người ta tin rằng vào dịp này, linh hồn của tổ tiên trở lại trần thế để thăm người thân của họ. Trong ngày đầu tiên, người Nhật sẽ đến thăm các ngôi mộ của người thân và trang trí mộ với các loại trái cây, bánh và lồng đèn. Ngày thứ 2, họ sửa soạn bàn thờ ở nhà. Phía trên cùng của bàn thờ, người ta đặt những vật tưởng niệm về tổ tiên và cúng những món ăn chay. Những con vật làm từ dưa chuột hay cà tím được đặt lên bàn thờ, tượng trưng cho phương tiện đón rước các linh hồn.  Ảnh: savvytokyo.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 5
Ngày cuối cùng, người Nhật mặc bộ kimono mùa hè (yukata) và cùng nhau tham gia điệu múa Obon (bon odori) theo vòng tròn. Ảnh: sohdaiko.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 6
Lễ dâng lửa trong dịp Obon được tiến hành khi 5 dải lửa được đốt lên ở 5 ngọn núi xung quanh Kyoto trong khoảng một giờ. Lễ dâng lửa linh thiêng này nhằm mục đích tiễn đưa linh hồn của những người đã khuất trở về sau khi đã ghé thăm trần thế. Ngoài ra, người dân Nhật còn được chứng kiến các màn pháo hoa trong dịp lễ này.  Ảnh:sushiknife.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 7
Lễ cô hồn ở Singapore cũng rơi vào tháng 7 âm lịch. Ở đây, người dân cũng thắp hương cúng tổ tiên, đốt vàng mã cho vong linh. Bên cạnh đó, họ tránh chuyển nhà hay văn phòng vì cho rằng việc làm này sẽ khiến các linh hồn đang trú ngụ nổi giận, tránh giết côn trùng hoặc mặc áo đỏ vì cho rằng ma quỷ sẽ bám theo. Ảnh: Singapore Tourism Board.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 8
Người Singapore đến xem những buổi diễn kịch được tổ chức ở sân khấu ngoài trời. Riêng hàng ghế đầu được để trống để dành riêng cho các hồn ma. Ngày nay, những màn biểu diễn ngoài trời còn có sự tham gia của các ca sĩ. Ảnh: travel-and-photography.blogspot.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 9
Malaysia cũng có những phong tục trong tháng cô hồn gần giống với người Trung Quốc như thả đèn tiễn vong linh, dâng cúng các vật phẩm, đốt vàng mã... Người dân Malaysia thường để các vật cúng lễ bên đường vì tin rằng những hồn ma vất vưởng có thể lấy những thứ đồ đó trên đường đi. Ảnh: theborneopost.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 10
Các tín đồ đạo Phật cũng đến những ngôi đền ở Malaysia để cầu nguyện cho các vong linh và đốt hình nộm của thần bảo hộ các linh hồn cuối tháng lễ. Ảnh: Saeed Khan / AFP / Getty.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 11
Thầy tu tung đồng xu để các tín đồ cầu may trong dịp lễ Ma Quỷ ở Malaysia. Ảnh: Reuters.
Phong tuc cac nuoc A Dong trong thang co hon hinh anh 12
Thái Lan có một lễ hội ma xó hay còn gọi là Phi Ta Khon được tổ chức trong 3 ngày của tháng 6 hàng năm tại huyện Dan Sai ở tỉnh Loei, vốn để tôn vinh sự trở lại của Phật  - Hoàng tử Vessandorn sau khi ông rời khỏi ngôi làng của mình để bắt đầu một hành trình dài. Theo niềm tin địa phương, do người dân ăn mừng lễ hội này quá lớn nên đã đánh thức những hồn ma. Người tham gia lễ hội thường mặc trang phục như ma quỷ và đeo mặt nạ. Nhiều thanh niên múa và biểu diễn các động tác chiến đấu với các hồn ma hiện thân qua những chiếc mặt nạ làm từ thân cây dừa. Lễ hội Phi Ta Khon rực rỡ sắc màu đã góp phần thu hút đông đảo khách du lịch đến đây mỗi năm. Ảnh: Bangkok post.

Theo Zing

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.