Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt giữ Giáo sĩ Gulen

(Baonghean.vn) - Ngày 4/8, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức phát lệnh bắt giữ đối với Giáo sĩ Fethullah Gulen - nhân vật mà chính quyền Ankara cáo buộc là chủ mưu của vụ đảo chính thất bại vào đêm 15/7 vừa qua, làm hơn 270 người thiệt mạng.

Giáo sĩ Gulen từng là đồng minh của Tổng thống Erdogan. Ảnh: Reuters.
Giáo sĩ Gulen từng là đồng minh của Tổng thống Erdogan. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, một tòa án ở thành phố Istanbul đã phát lệnh bắt giữ Giáo sĩ Gulen với cáo buộc "cầm đầu cuộc đảo chính hôm 15/7". 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã báo buộc ông Gulen, người từng là đồng minh của Tổng thống Tayyip Erdogan, hiện đang sống lưu vong tại tiểu bang Pennsylvania, là chủ mưu cuộc đảo chính quân sự bất thành vừa qua và Ankara muốn Washington dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải cung cấp đầy đủ bằng chứng về sự liên quan của Giáo sĩ Gulen đối với cuộc đảo chính vừa qua. Hiện phía chính quyền Ankara mới chỉ đưa ra các cáo buộc, nhưng chưa đưa ra bằng chứng cụ thể nào về ông Gulen.

Ankara hiện chưa đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức, song việc Tòa án chính thức phát lệnh bắt giữ Giáo sĩ Gulen như trên có thể xem là bước đầu cho tiến trình này.

Cho đến nay, hơn 60.000 người làm việc trong các ngành quân đội, cảnh sát, tư pháp, giáo dục, truyền thông...đã bị chính quyền Ankara bắt giữ hoặc sa thải do liên quan đến cuộc đảo chính hồi tháng trước.

Ngoài ra, Tổng thống Erdogan cũng vừa cam kết sẽ cắt đứt nguồn thu nhập của những doanh nghiệp có dính líu tới Giáo sĩ Gulen, đồng thời tuyên bố không khoan nhượng trong chiến dịch trấn áp nhằm vào các lợi ích của ông Gulen.

Phó Chủ tịch đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, Mehdi Eker, cho biết các quốc gia cần có những hành động kịp thời chống lại các tổ chức, trường học có liên hệ với Giáo sĩ Gulen. Theo ông Eker, phong trào Gulen tài trợ cho hàng trăm trường học, quỹ từ thiện tại hơn 100 quốc gia. Ông Eker cũng cảnh báo các nước này có thể đối mặt với “rủi ro an ninh” từ các tổ chức này trong tương lai.

Lan Hạ

(Theo Aljazeera)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.